เทคนิคทำความสะอาดบ้านให้กริ๊งด้วยของใกล้มือ

5 มิ.ย. 2560 15.46 น. | 1,517

          การทำความสะอาดบ้าน หลายคนคงเบือนหน้าหนี เพราะงานบ้านนี่หนักเอาเรื่องอยู่ใช่ไหมล่ะ แถมคราบเปิ้อน หรือรอยที่สะสมไว้นานบนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสวยของคุณก็ไม่มีทีท่าว่าจะหลุดออกมาได้ง่ายๆ แต่ถ้าคุณได้รู้เทคนิคทำความสะอาดบ้านตามบทความนี้แล้ว คุณจะต้องแปลกใจว่า ของใกล้มือใกล้ตาที่คุณเห็นอยู่ทุกวันสามารถนำมาทำความสะอาดให้บ้านสะอาดกริ๊งได้ด้วย

 

1. เบคกิ้งโซดา ผงธรรมดาแต่วิเศษ

ไม่ว่าจะรอยคราบฝังลึกที่เอาออกยาก อย่างคราบน้ำมัน หรือ คราบสกปรกที่เกาะแน่นบนเฟอร์นิเจอร์ หรือ เครื่องใช้ของคุณ ปัญหานี้จะหมดไป เพียงคุณมีเบคกิ้งโซดา!

ภาพจาก  www.healthyfoodhouse.com

 

วิธีขจัดคราบ : นำเบคกิ้งโซดาโรยลงคราบสกปรกทิ้งไว้ 10 นาที นำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดผงออก

นำน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่น 2 ถ้วยตวง และนำผ้าสะอาด หรือ ฟองน้ำชุบน้ำดังกล่าว นำไปขัดบนรอยที่เป็นคราบ แล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเย็นเช็ดออกอีกครั้ง

 

2. มะนาว ช่วยทำความสะอาดไมโครเวฟ

กลิ่นของอาหาร หรือ คราบความมันในไมโครเวฟ ดูสกปรกไม่น่ามองใช่ไหมล่ะ รีบเดินไปตู้เย็นและหยิบมะนาวออกมา 2 ลูกเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกในไมโครเวฟกันเถอะ

 

ภาพจาก lifehacker.com

 

วิธีขจัดกลิ่นและคราบความมัน : นำน้ำอุ่นใส่ชามมา 2 ถ้วยตวง บีบน้ำมะนาว 2 ลูกลงไปในน้ำอุ่น พร้อมกับนำเปลือกมะนาวใส่ลงไปด้วย นำเข้าตู้ไมโครเวฟเปิดเครื่องให้ทำงานซัก 5-10 นาที นำชามออกมาและใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้แห้งเช็ด (ดึงปลั๊กไฟออกก่อน)

 

3. น้ำส้มสายชู ช่วยให้เครื่องเรือนใสใหม่กริ๊ง

น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้นคราบสกปรกที่เกาะติดทนมานานหลายปี จะดีขึ้นเพียงคุณใช้น้ำส้มสายชูมาช่วยทำความสะอาด

ภาพจาก www.hijabchicblog.com

 

วิธีขจัดคราบสกปรก : นำน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำอุ่น 1 ถ้วยตวง และนำผ้าสะอาดหรือฟองน้ำชุบน้ำดังกล่าวเช็ดพวกเครื่องเรือนที่มีคราบสกปรกล้างออกยาก อย่าง รอยดำก้นหม้อ หรือ ก๊อกน้ำที่มีคราบ นำผ้าชุบน้ำส้มสายชูผสมน้ำอุ่นให้ชุ่มและนำไปพันก๊อกน้ำ รอ 20 นาที นำผ้าออกและใช้แปรงขัดสิ่งสกปรกออก

 

4. แว๊กซ์เคลือบรถยนต์ ทาบนเตาเพื่อช่วยขจัดคราบได้ง่าย

แปลกใจใช่ไหมล่ะว่า แว็กซ์เคลือบรถยนต์ จะช่วยขจัดคราบบนเตาไฟได้ เพราะแว็กซ์เคลือบมีความมันช่วยให้คราบสกปรกหลุดออกตามเนื้อสัมผัสของแว็กซ์ เพียงทาแว็กซ์บางๆบนเตา และใช้ผ้าแห้งสะอาดเช็ดออก คราบสกปรกก็จะหลุดออกมาได้ง่าย

ภาพจาก food-hacks.wonderhowto.com

 

5. เตารีด รีดกำจัดรอยบนพรม

บ้านไหนที่มีพรม คงยากที่จะไม่ทำให้เกิดรอย และการทำความสะอาดรอยบนพรมถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว เพราะถ้าทำไม่ดี เผลอๆต้องซักกันทั้งผืนงานใหญ่เข้าไปอีก แต่ถ้าคุณไม่อยากให้เลือกเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพียงแค่หยิบเตารีดมาเป็นตัวช่วยการทำความสะอาดรอยบนพรมก็เป็นเรื่องกล้วยๆแล้วล่ะ

ภาพจาก www.getitfree.us

 

วิธีกำจัดรอยบนพรม : นำน้ำส้มสายชู 1 ส่วนผสมกับน้ำสะอาด 2 ส่วน และพรมลงไปบนรอยสกปรก แล้วใช้เตารีดวางทับประมาณ 30 วินาที เพียงเท่านี้รอยคราบสกปรกก็จะหายไป

 

6. น้ำยาซักผ้าขาว ช่วยกำจัดคราบดำบนโถสุขภัณฑ์

เวลาเข้าห้องน้ำแล้วเจอกับคราบไม่น่ามองก็พาลทำให้ไม่อยากเข้าห้องน้ำ และยิ่งคราบฝังลึกการทำความสะอาดก็ยากขึ้นไปอีก แต่ปัญหาคราบสกปรกหรือราบนโถสุขภัณฑ์จะไม่กวนใจคุณอีกเพียงมีน้ำยาซักผ้าขาว

ภาพจาก www.cleanipedia.com

 

วิธีกำจัดคราบสกปรก และ ราบนโถสุขภัณฑ์ : นำผ้าสะอาดชุบกับน้ำยาซักผ้าขาวให้ชุ่ม วางบนคราบสกปรกไว้ 1 คืน จากนั้นก็นำแปรงสีฟัน หรือ แปรงขัด ถูให้คราบออกจนหมด และล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

 

แค่หยิบของใกล้ตัวมาไม่กี่ชิ้นก็ทำให้บ้านของคุณกลับมาสะอาด สดใสใหม่กริ๊งได้ แต่ที่สำคัญคือความสม่ำเสมอ หมั่นทำความสะอาดบ้านของคุณอาทิตย์ละครั้ง เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็ดูดีอยู่เสมอแล้วล่ะ