เทคนิคพิชิตคราบมันในห้องครัว

2 มิ.ย. 2560 11.54 น. | 3,952

          การมีมื้อค่ำสุดวิเศษกับครอบครัว หรือแสดงฝีมืออวดอาหารจานเก่งของคุณให้เพื่อนๆที่มาเยี่ยมบ้าน คงเป็นโมเม้นท์ที่สุดแสนประทับใจเลยใช่ไหมล่ะ แต่พอปาร์ตี้จบ การทำความสะอาดคราบเลอะของอาหาร พื้นมันๆที่เกิดจากน้ำมันกระเด็น คงทำให้เกิดอาการเซ็งกันไม่น้อย วันนี้เรามีเทคนิคพิชิตคราบมันในห้องครัวด้วยวิธีการง่ายๆและใช้ของที่อยู่ใกล้ตัว

ภาพจาก www.homelane.com

 

1. คราบน้ำมันที่กระเด็นระหว่างทอดอาหาร กำจัดได้ด้วย “น้ำส้มสายชู”

เวลาที่คุณลงมือทำเมนูทอด น้ำมันกระเด็นก็จะเกิดขึ้นตามมาด้วย และถ้ายิ่งเราปล่อยให้คราบนั้นไว้นานๆ คราบที่จะทำความสะอาดได้ง่ายก็ยิ่งสะสมจนขจัดออกได้ยาก ดังนั้นเราต้องมีตัวช่วย

 

วิธีกำจัดคราบมัน

น้ำส้มสายชู น้ำยาทำความสะอาด และ น้ำอุ่น มาผสมรวมกันเพื่อให้ความร้อนจากน้ำอุ่น และกรดจากน้ำส้มสายชู ไปช่วยละลายคราบน้ำมันดังกล่าวให้หมดไป เพียงแค่นี้ กำแพงที่เลอะด้วยคราบสกปรกก็กลับมาสะอาดปิ๊งแล้ว

Tips : คุณสามารถนำส่วนผสมนี้ไปใช้กับเครื่องครัวอื่นๆได้อีก เช่น ช้อน ส้อม ตะหลิว เป็นต้น

ภาพจาก www.rafinakitchenoy.xyz

 

2. “โซดาไฟ” พระเอกตัวจริงของการทำความสะอาดพัดลมดูดควัน

ทำอาหารในแต่ละครั้ง เราต้องเปิดพัดลมดูดควันเพื่อไม่ให้กลิ่นและควันเข้าไปในตัวบ้าน ดังนั้น พัดลมดูดควันเลยต้องรับบทหนัก ยิ่งทำงานหนักก็ได้รับคราบมันเข้าไปเต็มๆ

วิธีกำจัดคราบมัน

 ผสมโซดาไฟประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ละลายกับน้ำสะอาดประมาณ 1 ลิตร คนให้โซดาไฟละลาย นำแปรงจุ่มลงในน้ำและนำมาขัดที่ใบพัด ล้างด้วยน้ำสะอาดตามอีก 1 ครั้ง พร้อมกับเช็ดให้แห้ง

ภาพจาก www.rmcleaners.co.uk

 

3. “มะนาว” พลังการดูดกลิ่นความมันอันไม่พึงประสงค์ในไมโครเวฟ

เคยไหม ที่พอจะนำอาหารเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟ แล้วต้องเกิดอาการยี้ พอเปิดฝาตู้ ก็ได้กลิ่นความมันที่ไม่พึงประสงค์ออกมา ปัญหานี้จะหมดไปเพียงคุณมี มะนาว และ น้ำอุ่น

วิธีกำจัดกลิ่นความมัน

นำน้ำเปล่า ผสมกับ น้ำมะนาว โดยใส่เปลือกของมะนาวลงไปด้วย ใส่เข้าไปในตู้ไมโครเวฟและทำการเปิดเครื่อง 5 นาที เพียงเท่านี้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ที่สะสมในไมโครเวฟก็จะหมดไป แถมยังช่วยให้ง่ายต่อการทำความสะอาดคราบมันด้านในอีกด้วย

ภาพจาก www.bestovenprice.com

 

4. ทำลายแหล่งสะสมความมันในท่อน้ำทิ้ง ด้วย “เบคกิ้งโซดา”

การทำความสะอาดจานที่มัน หรือ เครื่องครัวที่มีคราบสกปรก โดยที่เราไม่ได้ระวังว่ามีเศษอาหารค้างอยู่หรือไม่ อาจทำให้เกิดปัญหาท่อตันตามมาได้

วิธีกำจัดคราบมัน

นำเบคกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะใส่ลงในท่อ และเทน้ำส้มสายชูตามลงไปอีก 2 ช้อนโต๊ะ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาที ราดน้ำร้อนตามลงไปอีกครั้ง เพียงเท่านี้ท่อน้ำของคุณก็จะไม่มีคราบความมันหลงเหลือแล้วล่ะ

ภาพจาก th.aliexpress.com

 

            จากเทคนิคทำความสะอาดเครื่องครัวที่ผ่านสมรภูมิอาหาร ตามข้อมูลที่เราได้แนะนำคุณไปขั้นต้น ก็หวังว่าการทำอาหารทานในครอบครัว หรือ เลี้ยงเพื่อนๆครั้งหน้า จะทำให้คุณมีความสุขทั้งมื้ออาหารแสนวิเศษ และ การทำความสะอาดหลังรับประทานเสร็จ