เนรมิตพรมผืนงาม ให้สะอาดเหมือนใหม่ได้ไม่ยาก

6 มิ.ย. 2560 15.22 น. | 1,931

            พรมปูพื้นหลากสีสันหลายสไตล์  นอกจากจะมีประโยชน์ในเรื่องของการตกแต่งบ้านของเราให้สวยงามขึ้นแล้ว ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งภายในบ้านที่เราจะละเลยไม่ได้ เพราะภายใต้ความสวยงามนั่นแหละ อาจจะมีสิ่งสกปรกซ่อนตัวอยู่มากมาย ยิ่งพรมเป็นใยสังเคราะห์ที่อ่อนนุ่มด้วยแล้ว จึงง่ายต่อการดูดซับสิ่งต่าง ๆ เอาไว้

ภาพจาก home.kapook.com

 

            การทำความสะอาดพรมปูพื้นมีหลากหลายวิธีดังนี้

            1. การใช้เครื่องดูดฝุ่น  ดูดเอาสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เศษฝุ่น  ขนสัตว์เลี้ยง เส้นผม ที่เกาะอยู่บนพรม เพื่อลดการสะสมของสิ่งสกปรกที่เป็นอาจจะเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรคได้

ภาพจาก home.kapook.com

 

            2. ในกรณีที่พรม มีคราบกาแฟ คราบน้ำหวานต่าง ๆ หกเลอะเทอะใส่ ให้นำน้ำยาซักผ้าผสมกับน้ำในอัตราส่วนที่เจือจางสักเล็กน้อย นำมาทำความสะอาดพรมบริเวณที่มีคราบเปื้อน โดยใช้แปรงจุ่มน้ำยา
ซักผ้าแล้วค่อย ๆ แปรงคราบเหล่านั้นออก นำผ้าแห้งมาเช็ดสลับกันไปมา จนกว่าคราบที่เหลือนั้นจะจางลง จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง

 

ตัวอย่างแปรงที่ใช้ขัดเบาะผ้า

ภาพจาก www.thaiwashercarclub.com

 

            3. ถ้าพรมสกปรกมาก ควรนำไปซัก โดยการผสมน้ำยาซักผ้ากับน้ำเปล่าให้เจือจาง เพื่อลดการตกค้างของฟองและสารเคมีต่าง ๆ ทำการซักด้วยแปรง โดยค่อย ๆ ทำการแปรง จนพรมสะอาดทั้งผืน
ซักล้างในน้ำเปล่าตามขั้นตอนปกติ หลังจากนั้นให้นำไปผึ่งแดดจัด ๆ ความร้อนจากแสงอาทิตย์จะช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์และฆ่าเชื้อโรคในพรมได้ ทั้งยังทำให้พรมนั้นกลับมาสวยเหมือนใหม่อีกด้วย

ภาพจาก www.xn--12ct2dmj5f.net

 

            4. การใช้น้ำฉีดพ่น  เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก โดยใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดขจัดคราบที่ฝังแน่นในพรมให้หลุดออกไป ถ้าคราบยังไม่หลุด เราอาจจะใช้แปรงมาแปรงช่วย ก็จะทำให้การขจัดคราบนั้นง่ายยิ่งขึ้น

ภาพจาก shoptnk.com

 

            5. การใช้โฟมทำความสะอาดพรม ในกรณีที่พรมไม่ค่อยสกปรกมากเท่าไหร่ เราสามารถเลือกใช้โฟมทำความสะอาดพรมมาใช้ได้ โดยการฉีดโฟมลงบริเวณที่ต้องการทำความสะอาด จากนั้นใช้แปรงขัดตามแนวเส้นขน ตัวโฟมจะดูดซับเอาสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ออกมา เมื่อสะอาดดีแล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาเช็ดโฟมออก จากนั้นทำให้แห้งด้วยการเปิดพัดลมเป่า เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

            การทำความสะอาดพรมนั้นไม่อยากอย่างที่คิด ขอเพียงแค่สมาชิกในบ้านใส่ใจดูแลเรื่องความสะอาดอยู่สม่ำเสมอ  นอกจากจะช่วยให้พรมดูสะอาดเหมือนใหม่ น่าใช้งานแล้ว ยังลดการสะสมของฝุ่นละอองและเชื้อโรค เพื่อสุขอนามัยที่ดีของคนภายในบ้านอีกด้วย.

ภาพจาก www.carpetdecorbase.com