เนรมิตห้องครัวให้สะอาดน่าใช้  ด้วยการกำจัดคราบมันให้หายเกลี้ยง

11 มิ.ย. 2560 15.20 น. | 1,619

            ปัญหาที่พบมากที่สุดในห้องครัวนั้นคงหนีไม่พ้นคราบน้ำมันต่าง ๆ ที่เกิดจากการปรุงอาหาร
ติดเลอะเปรอะเปื้อนตามผนังหรือตามพื้นผิวเคาน์เตอร์ครัว ยิ่งถ้าครัวบ้านไหนชอบทำอาหารรับประทานเองอยู่บ่อย ๆ มีการประกอบอาหารประเภทผัดทอด อยู่เป็นประจำ เจ้าคราบเหนียว ๆ นี่ล่ะ ที่ทำให้ห้องครัวของคุณดูไม่น่ามอง แถมบางทีก็ยังก่อให้เกิดปัญหากลิ่นอับตามมาอีกด้วย  เพราะฉะนั้นแล้ว เรามาหาวิธีการกำจัดคราบเหล่านี้กันดีกว่า

ภาพจาก www.forfur.com

 

            1. เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดคราบน้ำมันโดยเฉพาะ  ซึ่งผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดนั้นมีให้เลือกมากมาย  วิธีการคือใช้น้ำยาทำความสะอาด เช็ดบริเวณที่มีคราบน้ำมันเกาะติด จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดให้สะอาดอีกรอบ เพียงเท่านี้ก็สามารถขจัดคราบได้หมดเกลี้ยง


ภาพจาก www.boonthavorn.com

 

            2. ถ้าไม่มีน้ำยาทำความสะอาดคราบมันโดยเฉพาะ เราก็สามารถใช้เครื่องปรุงรสในห้องครัวก็ได้  เช่น น้ำส้มสายชูกลั่น  ให้นำมาผสมเข้ากับน้ำอุ่นในปริมาณที่พอเหมาะต่อการทำความสะอาด ใช้ผ้าชุบน้ำชุบบิดพอหมาดแล้วทำการเช็ดบริเวณที่มีคราบน้ำมัน  ถ้ายังไม่หลุดออกมาให้ทำการเช็ดซ้ำ ๆ จนกว่าคราบเหล่านั้นจะหมดไป

ภาพจาก siameasyfood.com

 

            3. ใช้มะนาวเป็นตัวช่วย เนื่องจากในน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด สามารถทำความสะอาดได้เช่นเดียวกัน วิธีการก็คือ นำมะนาวมาผ่าครึ่งแล้วเอาแต่ละซีกนั้นไปถูบริเวณที่มีคราบเหนียว จากนั้นให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดซ้ำอีกรอบ สลับกันไปมา จนคราบสะอาดเกลี้ยง

ภาพจาก www.thainova.com

           

            4. เมื่อทำความสะอาดคราบน้ำมันออกจนหมดแล้ว เราอาจจะป้องกันการเกิดคราบในครั้งต่อไปด้วยการนำสติ๊กเกอร์อลูมิเนียมสำหรับป้องกันคราบน้ำมันมาติดที่ผนัง ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีเพราะนอกจากจะช่วยป้องกันคราบเหนียวที่จะเกาะตามผนังแล้ว ยังช่วยให้ห้องครัวดูสวยงามและได้เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ ๆ อีกด้วย


ภาพจาก www.ddsshops.com

 

            ห้องครัวเป็นสถานที่สำคัญอีกสถานที่หนึ่งภายในบ้าน ที่ต้องหมั่นดูแลเรื่องความสะอาดอยู่เสมอ
ถ้าปล่อยให้มีเศษขยะ เศษอาหาร หมักหมม หรือแม้แต่คราบน้ำมันที่เกาะติดตามพื้นตามผนังอาจจะก่อให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์หรือเป็นแหล่งเพาะเชื่อโรคต่างๆได้.