เปรียบเทียบครัวทึบและครัวโปร่ง เลือกอย่างไรให้เหมาะ

25 ก.พ. 2560 13.47 น. | 15,470

ลักษณะห้องครัวที่เราใช้กันอยู่ตามบ้านในปัจจุบันนั้นหากจะสังเกตจะเห็นได้ว่ามีอยู่ 2 ลักษณะก็คือ ครัวในแบบทึบและครัวแบบโปร่ง  สำหรับครัวในแบบทึบก็คือครัวที่เราเรียกกันติดปากว่าครัวฝรั่ง เป็นห้องที่มีผนังปิดทั้ง 4 ด้าน อาจจะมีประตูและหน้าต่างในบางด้านของห้องครัวก็ได้

 

                ส่วนครัวในแบบโปร่งก็คือครัวที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าครัวไทย คือเป็นครัวที่เปิดโล่งในแบบดั้งเดิม อาจจะมีการกรุผนังบางด้านด้วยไม้ระแนง ซึ่งในปัจจุบันก็กลับมาได้รับความนิยมกันมากขึ้นทีเดียว

 

ข้อดีของครัวแบบทึบหรือครัวฝรั่งเมื่อเปรียบเทียบกับครัวแบบโปร่งเปิดโล่งก็คือ

 

1. สามารถกันลมฝนได้ดี เมื่อต้องการเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ ในครัว ยิ่งหากเป็นจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องครัวที่มีค่าหรือพังเสียเมื่อโดนความชื้นและความร้อนได้ การเก็บในครัวแบบปิดย่อมจะรักษาอุปกรณ์เหล่านั้นได้ดีกว่าครัวแบบโปร่งที่ค่อนข้างเปิดโล่งกันลมฝนได้ไม่มิดชิด

 

2. ป้องกันสัตวเข้ามาในครัวได้มากกว่า ครัวแบบทึบจะสามารถป้องกันสิ่งของและอาหารจากสัตว์ได้ ทั้งหนูแมลงสาบ งู และแมลงประเภทต่าง ๆ เมื่ออยู่ในครัวปิดการที่สัตว์เหล่านี้จะเข้ามาหาเศษอาหารในครัวได้ก็ยากกว่าแบบครัวเปิด

 

 

3. มีความสวยงามและเป็นส่วนตัวกว่า ครัวแบบปิดทึบจะตกแต่งให้สวยงามได้ง่ายกว่า ทั้งการทาสีและการตกแต่งในส่วนอื่น ๆ  และการเป็นห้องปิดจึงมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า

 

ข้อเสียของครัวแบบทึบเมื่อเปรียบเทียบกับครัวโปร่งแบบเปิดโล่งก็คือ

 

1. ระบายอากาศได้ยากกว่า เพราะความที่ไม่เปิดโล่ง ช่องทางที่อากาศและควันจะระบายมีน้อยกว่าครัวเปิด

 

 

2. ไม่เหมาะในการทำอาหารแบบไทย เพราะนอกจากอากาศแล้วยังมีกลิ่นที่ไม่สามารถระบายไปได้ เมื่อทำอาหารที่มีกลิ่น

 

3. อึดอัดและคับแคบ  ครัวปิดในขนาดพื้นที่เท่ากันกับครัวแบบเปิดจะมีความอึดอัดคับแคบกว่าเพราะอยู่ในกรอบปิดสี่เหลี่ยม ไม่โปร่งโล่ง

                ข้อดีของครัวเปิด ก็คือ การก่อสร้างใช้งบประมาณที่น้อยกว่า ในเรื่องของโครงสร้างก็เบาทำให้พื้นในส่วนที่ต่อเติมเป็นครัวไม่ทรุดและไม่ดึงโครงสร้างเดิม   อากาศและควันรวมถึงกลิ่นถ่ายเทได้ดีกว่า  เหมาะกับการประกอบอาหารแบบไทย ๆ แต่อาจขาดความปลอดภัยในเรื่องของสัตว์พวกหนู งู และแมลงต่าง ๆ อีกทั้งไม่เหมาะจะเก็บอุปกรณ์ที่ต้องได้รับการดูแลสูง นอกจากจะออกแบบตู้หรืออุปกรณ์เก็บของมิดชิดปลอดภัยเพิ่มขึ้น   ในด้านของความสวยงามนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละคน เพราะครัวเปิดก็มีความสวยงามแบบไทย ๆ และเรียบง่ายได้เช่นกัน

 

                นอกจากความสวยงามและข้อดีข้อเสียที่ได้กล่าวมา ก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้สอยของแต่ละบ้าน รวมถึงพื้นที่ของแต่ละบ้านด้วยว่าเอื้ออำนวยให้ทำครัวในแบบใด