เรื่องน่ารู้ 5 ข้อสำหรับโคมไฟในห้องนอน

1 มิ.ย. 2560 15.18 น. | 2,548

                การตกแต่งออกแบบห้องนอนให้น่าอยู่น่าใช้ มีบรรยากาศส่วนตัวและมากประโยชน์ใช้สอย ทั้งยังเหมาะแก่การพักผ่อนด้วยนั้น ต้องเอาใจใส่ในรายละเอียดหลาย ๆ อย่างแม้แต่เรื่องของแสงในห้องนอน โคมไฟหรือดวงไฟในห้องนอน เป็นอีกองค์ประกอบที่จะช่วยให้ห้องนอนมีประโยชน์ใช้สอยที่ลงตัวและยังช่วยเสริมบรรยากาศให้ห้องนอนน่าอยู่อีกด้วย ดังนั้นการเลือกโคมไฟจึงเป็นอีกเรื่องที่ต้องพิถีพิถันเช่นกัน เกร็ดน่ารู้ในการเลือกโคมไฟและดวงไฟสำหรับติดตั้งในห้องนอนก็คือ

 

1. เลือกติดโคมไฟหลายดวงที่ให้ไฟหลายแบบ

โคมไฟหรือดวงไฟในห้องนอนไม่ควรจำกัดอยู่เพียงแค่ไฟนีออนหรือดวงโคมเพดานกลางห้องเท่านั้น โดยเฉพาะในบ้านจัดสรรที่สร้างสำเร็จมา มักจะติดโคมไฟให้ตรงกลางเพดานดวงเดียว เป็นไฟหลอดแสงขาวสว่าง ทำให้บรยากาศห้องมีบรรยากาศเดียว เมื่อจะนอนมีทางเลือกเดียวคือเปิดไฟสว่างหรือปิดมืดไปเลย แต่ในความเป็นจริงบางคั้งเราก็ต้องการแสงไฟสลัวเพื่อการพักผ่อน อาจจะเปิดไฟสลัวนุ่ม ๆ ไว้นั่งเล่นพักผ่อนฟังเพลง หรือเปิดทิ้งไว้ตอนกลางคืน ในขณะที่ห้องนอนบางห้องก็มีแต่แสงสลัวนวลไม่มีไฟขาวสว่าง ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความชัดเจนของแสงสว่างได้ในห้องนอน ห้องนอนจึงควรมีไฟที่ให้แสงนวล และแสงขาว ในหลาย ๆ ระดับความสว่างไว้ด้วย เพื่อกิจกรรมมที่ต่างกันไป

 

2. ลวดลายของโคมไฟ

ลวดลายของโคมไฟมักเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนลืมพิจารณา ส่วนใหญ่แล้วมักจะเลือกเอาตามที่ชอบใจหรือตามสไตล์การตกแต่งห้อง การเลือกโคมไฟตามสไตล์การตกแต่งห้องให้เข้ากันก็เป็นเหตุผลที่ดีในการพิจารณาเลือกโคมหรือดวงไฟ แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณาด้วยก็คือรูปแบบของโคมไฟหรือดวงไฟนั้นควรจะไม่ซับซ้อนและทำความสะอาดง่าย เพราะโคมไฟหรือดวงไฟเป็นจุดหนึ่งที่ไม่ได้ถูกทำความสะอาดบ่อย ๆ นัก หากมีลวดลายตกแต่งที่ซับซ้อนและวิจิตร ย่อมจะยากต่อการทำความสะอาด ทำให้เป็นที่สะสมของฝุ่นไม่เหมาะกับห้องที่ใช้ในการนอน

 

3. ตำแหน่งโคมไฟ

นอกจากการเลือกรูปแบบ ขนาดและปริมาณความสว่างของโคมไฟแล้ว ตำแหน่งในการติดตั้งหรือวางโคมไฟ ดวงไฟก็สำคัญมาก การพิจารณาเลือกติดตั้งและวางตำแหน่งโคมไฟควรดูที่กิจกรรมการใช้สอยตามจุดต่าง ๆ ที่ควรมี เช่นโต๊ะเขียนหนังสือ เป็นโคมไฟสำหรับอ่านหนังสือตั้งโต๊ะ โต๊ะเครื่องแป้งเป็นโคมไฟแบบสว่างเพื่อเหมาะในการแต่งตัว โคมไฟเพดานกลางห้อง หากเป็นไฟโคมระย้าต้องดูความสูงของเพดานในระยะที่เหมาะสมจะติดตั้ง โคมไฟมุมห้องและโคมไฟหัวเตียง

 

                เมื่อเลือกโคมไฟได้อย่างดีและครบถ้วนก็จะเพิ่มบรรยากาศและความสวยให้กับการออกแบบตกแต่งห้องได้มากขึ้นด้วย

 

ภาพประกอบจาก : decorreport.com