แก้ไขสารพัดปัญหาท่ออุดตัน

10 มิ.ย. 2560 15.50 น. | 3,467

            ปัญหาโลกแตกภายในบ้านที่น่าอึดอัดใจมากที่สุด ต้องยกให้เรื่องของท่อตัน  ไม่ว่าจะเป็นท่อระบายน้ำในห้องครัว ท่อระบายน้ำในห้องน้ำ  ถ้าเกิดการอุดตันขึ้นมา น้ำทิ้งในครัวเรือนก็ระบายไปไม่ได้ นับว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้ว เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การที่ท่ออุดตันนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุใดบ้าง

 

ภาพจาก tortan-napaaug.com

 

            สาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดท่ออุดตันนั้น มีหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น  การสะสมของเศษอาหาร
เศษขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อย  ที่พลัดตกลงไปในท่อระบายน้ำทิ้ง นานวันเข้าเกิดการสะสมกันมากขึ้น ทำให้เกิดการอุดตันในที่สุด หรือการที่มีคราบน้ำมันจากการประกอบอาหาร ตกค้างสะสมอยู่ในท่อเป็นเวลานาน
นั่นก็ทำให้เกิดการอุดตันได้เช่นกัน  เมื่อรู้สาเหตุของปัญหาแล้ว ขั้นต่อไปเราจะมาทำการแก้ไขปัญหาเหล่านี้กัน

 

            1. เริ่มต้นจากการนำสิ่งสกปรกที่อุดตันเหล่านั้นออกจากท่อให้ได้ก่อน โดยใช้ที่ปั๊มส้วม  
ปั๊มเอาสิ่งปฏิกูลที่อุดตันทั้งหลายออกมา  ใช้ที่ปั๊มครอบกับฝาท่อที่ตัน ทำการปั๊มขึ้น-ลง ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเศษอุดตันที่อยู่ข้างในนั้นจะหลุดออกมา ซึ่งในการปั๊มดังกล่าว สิ่งที่อุดตันอาจจะหลุดออกมาไม่หมด ดังนั้นจึงต้องใช้วิธีการต่อไปนี้

ภาพจาก jjthaibarsupply.weloveshopping.com

 

            2. การใช้น้ำยาละลายท่ออุดตัน สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป ศึกษาขั้นตอนวิธีการที่ระบุไว้ใน
บรรจุภัณฑ์ให้เข้าใจก่อนใช้งาน เริ่มต้นจากการสูบน้ำออกจากท่อก่อนแล้วจึงค่อย ๆ เทน้ำยาลงไป จากนั้นทิ้งไว้สักครู่ประมาณ 20-30 นาที น้ำยาละลายท่อนี้จะเข้าไปทำปฏิกิริยาย่อยสลายเศษต่าง ๆ ที่อุดตันภายในให้มีขนาดที่เล็กลง จากนั้นจึงค่อยเทน้ำตามลงไป เพื่อดันเอาเศษต่างๆที่ตกค้างอยู่ภายในท่อนั้นให้หลุดออกไปได้

ภาพจาก shoponline.tescolotus.com

 

            3. ใช้แบคกิ้งโซดาและน้ำร้อนในการทำความสะอาด ในกรณีที่ท่อไม่อุดตันมาก ให้นำแบคกิ้งโซดาโรยลงไปในท่อจากนั้นทิ้งไว้ 1 คืน ตอนเช้าให้นำน้ำร้อนเทลงไปตามท่อ น้ำร้อนและแบคกิ้งโซดาจะช่วยละลายสิ่งอุดตันให้หลุดออกจากท่อได้ดีขึ้น

 

ภาพจาก home.kapook.com

 

            4. การใช้งูเหล็ก งูเหล็กเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดท่อ  ลักษณะเป็นเกลียวสปริงที่สามารถใช้ทะลุทะลวงสิ่งอุดตันในท่อตามอาคารบ้านเรือนได้  ถ้าหากแก้ปัญหาท่ออุดตันในเบื้องต้นแล้วยังไม่ดีขึ้น วิธีการที่ดีที่สุดก็คือติดต่อช่างผู้ชำนาญการเพื่อทำการตรวจสอบและทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ภาพจาก www.งูเหล็ก.net

 

            การป้องกันเพื่อไม่ให้ท่อเกิดการอุดตันในครั้งต่อไปก็คือ พยายามรักษาความสะอาด อย่าให้เศษอาหารชิ้นเล็กชิ้นน้อยต่างๆ หลุดลงไปท่อได้อีก หาวิธีการเก็บเศษอาหารให้เรียบร้อยก่อนที่จะนำภาชนะไปล้างทำความสะอาด ท่อระบายน้ำก็ควรมีฝาติดครอบให้เรียบร้อย และหมั่นดูแลความสะอาดบริเวณปากท่ออยู่เสมอ ใช้เกลือโรยตามท่อเพื่อลดการสะสมของแบคทีเรีย หมั่นสังเกตการระบายของน้ำ ว่าสามารถระบายออกได้สะดวกหรือไม่ การค้นพบปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้เราสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที   เพียงเท่านี้
ท่ออุดตันก็จะไม่เป็นปัญหากวนใจเราอีกต่อไป.

ภาพจาก www.boonthavorn.com