10 วิธีประหยัดค่าน้ำ เริ่มต้นง่ายๆได้ที่บ้าน

7 มิ.ย. 2560 15.43 น. | 2,268

          บิลค่าน้ำ บิลค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ค่าผ่อนบ้าน หากเราลดค่าใช้จ่ายบางส่วนจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ได้คงดี โดยเฉพาะค่าสาธารณูปโภคอย่างค่าน้ำ ค่าไฟ วิธีการช่วยลดตัวเลขบิลก็มีหลายวิธีให้คุณได้ไปทดลองทำ วันนี้เราขอนำเสนอ 10 วิธีประหยัดค่าน้ำด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

1. ปิดน้ำขณะที่แปรงฟัน

ภาพจาก home.bt.com

 

เริ่มต้นประหยัดค่าน้ำตั้งแต่กิจวัตรประจำวันในตอนเช้า หลายคนคิดว่าแปรงฟันแค่ไม่นานจะเปิดน้ำทิ้งไว้คงไม่เป็นไร เราอยากจะบอกว่า คุณคิดผิด! เพราะการทำพฤติกรรมแบบนี้ทำให้คุณเสียน้ำไปแบบไร้ประโยชน์ถึง 200 แกลลอน ทางที่ดีควรปิดก๊อกน้ำและค่อยเปิดหลังจากแปรงฟันเสร็จจะดีกว่า

 

2. ปิดน้ำขณะถูสบู่

เช่นเดียวกับการปิดน้ำขณะแปรงฟัน หากคุณเปิดน้ำทิ้งไว้โดยไม่ใช้ รับรองว่าตัวเลขในบิลค่าน้ำคุณต้องพุ่งไม่มีลดแน่นอน

ภาพจาก www.etsy.com

 

3. ลดพฤติกรรมแช่น้ำในอ่าง และหันมาใช้ฝักบัวแทน

การใช้ฝักบัวอาบน้ำจะช่วยประหยัดเวลาในการอาบน้ำ แถมยังประหยัดค่าน้ำได้มากกว่าการลงไปแช่ในอ่างน้ำได้ถึง 2 เท่า เพราะถ้าคุณอาบน้ำโดยแช่ในอ่าง หลังจากแช่น้ำแล้วคุณก็ต้องขึ้นมาล้างตัวด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งอยู่ดี เป็นการสิ้นเปลืองน้ำโดยใช่เหตุเลยใช่ไหมล่ะ

ภาพจาก www.wisegeek.org

 

4. แช่ผักผลไม้ลงในซิงค์หรือกะละมังดีกว่าเปิดน้ำไหลผ่าน

การเปิดน้ำให้ไหลผ่านผักผลไม้ นอกจากจะเปลืองน้ำมากกว่าการแช่ลงในซิงค์ หรือ กะละมังแล้ว ยังทำให้ผักผลไม้ไม่สะอาดอีกด้วย

ภาพจาก balanceyourhealth.ca

 

5. เปลี่ยนวิธีการล้างจานจากเปิดน้ำไหลผ่านให้เป็นแช่ในซิงค์

รองน้ำใส่กะละมังหรือซิงค์เอาไว้ก่อนแล้วค่อยนำจานมาล้าง วิธีนี้จะช่วยให้จานสะอาดมากกว่าการเปิดน้ำไหลผ่านจานเพื่อล้างฟองสบู่ แถมยังใช้น้ำในการล้างจานน้อยกว่าด้วย

ภาพจาก www.jangrachemicals.in

 

6. ซักผ้าครั้งละมากๆ

การซักผ้าครั้งละมากๆช่วยให้คุณประหยัดน้ำได้มากกว่าทยอยซักครั้งละไม่กี่ชิ้น ทางที่ดีควรซักรวมกันอาทิตย์ละ 1 -2 ครั้งจะดีกว่า

ภาพจาก www.persil.co.uk

 

7. นำน้ำซักผ้า(ครั้งสุดท้าย)ไปรดน้ำต้นไม้ดีกว่า

คุณสามารถนำน้ำสุดท้ายจากการซักผ้าไปรดน้ำต้นไม้ แนะนำให้ใช้น้ำสุดท้ายเนื่องจากหากใช้น้ำแรกจะมีสารเคมี ทำให้ต้นไม้ตายได้ การทำวิธีนี้ช่วยให้ประหยัดค่าน้ำไปได้ 2 ต่อ

ภาพจาก www.landscapingcalgary.org

 

8. ตรวจสภาพก๊อกน้ำภายในบ้าน

หากก๊อกน้ำของคุณมีปัญหาควรรีบแก้ไขโดยด่วน เพราะน้ำที่ซึมออกมา แม้ดูว่ามีปริมาณน้อย แต่ถ้าสะสมไปเรื่อยๆ ปริมาณน้ำก็จะมากขึ้นและมีผลต่อตัวเลขในบิลได้

ภาพจาก www.expresssewer.com

 

9. ตรวจสอบถังเก็บน้ำชักโครก

ควรตรวจเช็คถังเก็บน้ำชักโครกเป็นประจำ โดยการใส่สีผสมอาหารลงไปในถังแล้วกดน้ำทิ้ง และหลังจากกดน้ำไปแล้วประมาณ 30 วินาที หากยังมีน้ำไหลออกมา แสดงว่ามีการชำรุด ต้องรีบซ่อมแซมโดยด่วน

ภาพจาก www.expresssewer.com

 

10. ตรวจสอบมิเตอร์น้ำ

เป็นการรีเช็คตัวเองด้วยว่าในเดือนนี้เราใช้น้ำไปเท่าไหร่แล้ว และ ช่วยให้เราเช็คน้ำรั่วได้อีกทาง วิธีคือปิดน้ำภายในบ้านและดูที่มิเตอร์หากมิเตอร์เพิ่มแสดงว่าเกิดการน้ำรั่ว จะได้รีบซ่อมได้ทัน

ภาพจาก www.watermeterinfo.com

 

เพียงแค่ 10 วิธีง่ายๆ ที่เริ่มต้นได้จากตัวคุณเอง และ สมาชิกในบ้าน ตัวเลขในบิลค่าน้ำก็จะลดลงแถมยังช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญอย่าง น้ำ ให้ลูกหลานเราได้ใช้ต่อไปในอนาคตอีกด้วย