10 ไอเดียย้ายบ้านแบบมืออาชีพ

5 ก.พ. 2560 12.07 น. | 4,957

การย้ายที่พักอาศัย ไม่ว่าจะเป็นการย้ายไปที่บ้านใหม่  หรือ คอนโคมิเนียม คงทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้พบเจอกับบรรยากาศที่ต่างไปจากเดิม แต่ในความตื่นเต้นก็คงมาพร้อมกับความเหนื่อยและปวดหัวกับขั้นตอนของการขนย้าย เพราะกว่าจะเก็บของ แยกประเภทของในบ้าน แพ็คใส่ลงกล่อง ก็คงต้องใช้ระยะเวลานานพอดู ถ้าจะต้องพึ่งการบริการขนย้ายของ ค่าใช้จ่ายก็ต้องเพิ่มอีกแน่นอน น่าจะดีกว่าหากเราสามารถขนย้ายของเองได้ในบางส่วน เพื่อประหยัดงบในส่วนนี้และนำไปทบกับงบส่วนอื่น เช่น ค่าตกแต่งบ้านใหม่ เนื้อหาในวันนี้เราจะขอเสนอ  10 ไอเดีย ที่ทำให้การย้ายบ้านของคุณไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

 

1. ทำลิสต์รายการของที่จะต้องขนย้าย โดยแบ่งตามห้อง ว่ามีอะไรบ้าง และจำนวนเท่าไหร่

          ปกติเราไม่รู้หรอกว่า ของที่เรามีอยู่ในบ้านมีจำนวนเท่าไหร่ จนกว่าเราจะได้เก็บมันอย่างจริงจังนี่แหละ ซึ่งปัญหาใหญ่จะเกิดขึ้นถ้าไม่ยอมทำลิสต์รายการ เพราะคุณจะไม่รู้เลยว่า ของจำเป็นที่ต้องนำไปด้วย กับ ของไม่จำเป็นที่ทิ้งได้เลยนั้นมีกี่ชิ้น (เผลอๆจะหยิบของไม่จำเป็นมาเยอะมากกว่าของจำเป็น) วิธีการทำลิสต์รายการจึงเป็นอีกไอเดียหนึ่งที่แนะนำให้ทำ

 

ภาพจาก legacyproject.human.cornell.edu

 

2. แปะกระดาษหน้ากล่องระบุของที่ใส่ด้านในโดยแยกสีกระดาษตามห้องเพื่อป้องกันความสับสน

          นอกจากจะทำลิสต์รายการเพื่อเป็นการรีเช็คตัวเองแล้ว การแปะกระดาษระบุว่าของที่อยู่ด้านในเป็นอะไร โดยแยกสีกระดาษตามห้อง จะทำให้สะดวกต่อการขนย้ายกล่องเข้าที่พักใหม่ อีกทั้ง การใช้สีกระดาษที่ต่างกันจะทำให้เราประหยัดเวลาในการคัดแยกกล่องอีกด้วย

Tips : นอกจากติดกระดาษระบุของด้านใน ควรระบุด้วยว่า “ห้ามโยน” สำหรับกล่องที่บรรจุของที่แตกหักง่าย

 

ภาพจาก askannamoseley.com

 

ภาพจาก askannamoseley.com

 

3. ใช้ผ้าขนหนูเป็นตัวกันกระแทก ป้องกันเครื่องครัวราคาแพงเสียหาย

          นอกจากการใช้แผ่นกันกระแทก( air bubble) พันเครื่องครัวของคุณแล้ว การใช้ผ้าขนหนูมาพันอีกชั้นหนึ่งก็ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเครื่องครัวจะอยู่ในสภาพเดิม ไม่เกิดความเสียหาย ขณะขนส่งแน่นอน การใช้ประโยชน์จากผ้าขนหนูยังไม่หมด! เพราะเราสามารถใช้ผ้าขนหนูมาเติมเต็มช่องว่างเพื่อป้องกันของในกล่องกระแทกเสียหายได้

ภาพจาก moving.about.com

 

4. ถุงซิปล็อคสารพัดประโยชน์

          ของกระจุกกระจิกเล็กๆน้อยๆ ที่เราเก็บไว้นั้น เวลาขนย้ายที จะจับใส่กล่องใบใหญ่คงจะไม่เวิร์ก เพราะนอกจากจะเสียหายแล้ว ยังทำให้เปลืองกล่องโดยใช่เหตุ การใช้ซิปล็อค ที่มีขนาดพอดีกับของขนาดเล็กๆนี่แหละ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยคุณได้

Tips :แปะเทปกาวกระดาษที่สามารถเขียนได้บนซิปล็อค เพื่อแยกประเภทของ ทำให้ง่ายต่อการนำไปจัดเก็บต่อที่บ้านใหม่

 

ภาพจาก www.burlapandblue.com

 

5. ของหนักๆ อย่างเช่น หนังสือสุดโปรด จับใส่กระเป๋าเดินทางหรือ กระเป๋าล้อลาก

          นอกจากของที่คุณต้องห่วงขณะขนย้ายไปที่พักใหม่แล้ว ร่างกายของคุณก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน หากยกของหนักๆโดยไม่ระวัง จากการประหยัดค่าขนย้ายแต่ต้องมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลก็คงไม่คุ้มกัน ทางที่ดีใช้กระเป๋าเดินทางให้เป็นประโยชน์ เพราะมีล้อลาก สะดวกต่อการขนย้าย ไม่ต้องเสี่ยงว่าจะเกิดอาการบาดเจ็บ

 

ภาพจาก news.buzzbuzzhome.com

 

6. ถ่ายรูปห้องเดิมแต่ละห้องไว้เป็น Reference เพื่อประหยัดเวลา

          หลังจากย้ายเข้าที่พักใหม่ การเริ่มต้นจัดวางของแต่ละห้องคงต้องใช้เวลาไม่น้อยเลยทีเดียว การถ่ายรูปห้องเดิมไว้เป็น Reference ในการจัดวางของ ก็จะทำให้ประหยัดเวลาได้มากขึ้น เพราะเราจะพอรู้ว่าควรวางของแต่ละชิ้นไว้ตรงไหน

Tips : นอกจากจะถ่ายรูปห้องแล้ว การถ่ายรูปการเชื่อมต่อสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำ เพื่อให้ง่ายต่อการเชื่อมต่ออีกครั้ง

 

ภาพจาก www.ikea.com

 

7. เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในวันแรกที่ย้ายเข้า โดยแยกออกจากกล่องอื่นๆ

          การย้ายเข้าที่พักใหม่ คงต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะจัดของให้เข้าที่ เราควรเตรียมของที่จำเป็น เช่น อุปกรณ์อาบน้ำ เครื่องครัวที่จำเป็นต้องใช้ หรือ อุปกรณ์การทานอาหาร  แยกออกไว้อีกกอง เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบมาใช้

 

ภาพจาก www.getamover.com

 

8. เรียงกล่องใส่ของบนรถให้แน่น อย่ามีที่ว่าง

          กว่าที่ของจะเดินทางไปถึงที่พักใหม่ คงต้องผ่านเส้นทางที่ขรุขระ และอาจทำให้เกิดความเสียหาย ขณะขนส่งได้ วิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงนั้น คือควรจัดวางเรียงกล่องให้แน่น เหลือพื้นที่ว่างให้น้อยที่สุด ที่สำคัญอย่าลืมวางกล่องหนักสุดไว้ด้านล่างและซ้อนทับด้วยกล่องที่เบา

Tips :ก่อนจะนำกล่องขึ้นรถ ควรคัดแยกกล่องที่มีน้ำหนัก หนัก-เบา ไว้ก่อน เพื่อสะดวกต่อการจัดวาง

 

ภาพจาก www.yelp.com

 

9. ของไม่จำเป็น ทิ้งหรือบริจาคซะ อย่าเสียดาย

          เวลาจัดเก็บของที่ต้องขนย้าย หลายคนคงจะต้องไปเจอกับ ตุ๊กตาเน่าตัวเก่า เสื้อผ้าสมัยเด็กที่ไม่ได้ใส่แล้ว ของพวกนี้ถ้าไม่ได้ใช้แล้ว เราแนะนำให้ทิ้ง หรือ บริจาคดีกว่า เพราะนอกจากจะได้กำจัดของที่ไม่ได้ใช้แล้ว ยังช่วยประหยัดพื้นที่และเวลาในการขนย้ายอีกด้วย

 

ภาพจาก www.adweek.com

 

10. ทำความสะอาดของที่ย้ายเข้า ก่อนจัดวางเข้าที่

          ของที่จัดใส่กล่อง หรือ พันด้วยพลาสติกอาจจะมีการเปื้อนฝุ่นจากกล่อง หรือ เลอะรอยสก็อตเทป ทางที่ดีควรจัดการรอยเปื้อน หรือ ฝุ่นที่ติดของมาก่อนที่จะจัดวางให้เรียบร้อย เพื่อประหยัดเวลา และ ไม่นำความสกปรกมายังบ้านใหม่ของคุณอีกด้วย

 

ภาพจาก besthomeandkitchenappliances.wordpress.com

 

          จาก 10 ไอเดียที่เรานำเสนอไป ก็ช่วยทำให้คุณมีไอเดียว่าควรจัดการอะไรก่อน-หลัง ก่อนที่จะลงมือเริ่มแพ็คของใส่กล่อง และทำให้คุณมีเวลาพักผ่อน แถมยังประหยัดมากขึ้น แค่นี้คุณก็แฮปปี้กับการย้ายเข้าบ้านหลังใหม่แล้วล่ะ