5 วิธีการลดกลิ่นอับของเสื้อผ้าในหน้าฝน

12 มิ.ย. 2560 15.47 น. | 1,702

            ช่วงหน้าฝนมาเยือนทีไร เป็นอันต้องกลุ้มใจทุกที  เพราะไม่ว่าจะทำอะไร ก็ดูยากลำบากไปเสียหมด  การดูแลความสะอาดเสื้อผ้าในช่วงหน้าฝนก็เช่นกัน  นับว่าเป็นปัญหาอย่างมาก วันดีคืนดีตากผ้าไว้ยังไม่ทันที่จะแห้ง ฝนก็ดันตกลงมาเสียก่อน เสื้อผ้าชุดเก่งที่จะใส่ในวันสำคัญ มีอันต้องเปียกชื้นและมีกลิ่นเหม็นอับ ดังนั้นเกร็ดความรู้คู่บ้านในช่วงบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนแบบนี้ จึงขอเอาใจคุณพ่อบ้านแม่บ้าน มาช่วยกันหาวิธีการลดกลิ่นอับของเสื้อผ้าในช่วงหน้าฝนนี้กันดีกว่า

ภาพจาก home.sanook.com

           

            สาเหตุหนึ่งของการเกิดกลิ่นอับในเสื้อผ้า มาจากการฝักตัวของเชื้อแบคทีเรียในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง อย่างเช่น ในช่วงหน้าฝน การสะสมของแบคทีเรียในผ้าทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ บางครั้งอาจจะก่อให้เกิดเชื้อราที่เกาะตามเสื้อผ้าด้วย เพราะฉะนั้นแล้วถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหาเหล่านี้กับเสื้อผ้า

ตัวเก่งของเรา  จึงควรที่จะหาวิธีในการดูแลดังต่อไปนี้

           

            1. การคัดแยกเสื้อผ้าก่อนทำการซัก  เสื้อผ้าตัวไหนที่สกปรกมากและมีกลิ่นอับ ให้นำไปทำความสะอาดแช่ในน้ำส้มสายชูก่อนเพื่อฆ่าเชื้อโรค ลดการแพร่กระจายสู่เสื้อผ้าตัวอื่นๆที่สกปรกน้อยกว่า

 

 


ภาพจาก men.mthai.com

 

            2. ก่อนทำการซักผ้า ให้นำเสื้อผ้าไปแช่ลงในน้ำที่มีการผสมน้ำส้มสายชูไว้ในเบื้องต้นประมาณ 1-2 ชั่วโมง  น้ำส้มสายชูจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ติดอยู่กับเสื้อผ้า จากนั้นจึงทำการซักตามปกติ 

 

ภาพจาก women.mthai.com

 

            3. ลดกลิ่นเหม็นอับด้วยการเลือกใช้ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีกลิ่นหอม   นอกจากการทำความสะอาดแล้ว ก็ควรนำเสื้อผ้าไปแช่น้ำยาปรับผ้านุ่มในน้ำสุดท้ายก่อนที่จะนำไปตาก เพื่อลดกลิ่นอับแถมยังเป็นการถนอมใยผ้าอีกด้วย

ภาพจาก www.breeze.co.th

 

            4. ถ้ามีเครื่องซักผ้าคอยอำนวยความสะดวกไว้ที่บ้าน  เมื่อซักปกติเสร็จแล้ว ให้ทำการปั่นแห้ง

ทุกครั้งก่อนนำไปตาก เพื่อลดความชื้นในใยผ้า ทำให้เสื้อผ้านั้นแห้งเร็วและลดความเสี่ยงต่อการเกิดกลิ่นเหม็นอับ

ภาพจาก irgen.org

 

            5. ตากเสื้อผ้าในที่ที่มีการระบายอากาศได้ดี เช่น บริเวณโล่งแจ้งที่มีแสงแดดส่องถึง  แต่ถ้าพื้นที่อยู่อาศัยมีจำกัด เช่น พักอาศัยบนคอนโด หอพัก อพาร์ทเม้นท์ต่าง ๆ อาจจะใช้วิธีซักผ้าทีละน้อย ๆ เพื่อให้มีพื้นที่ในการตากผ้าที่เพียงพอ เพราะถ้าจำนวนเสื้อผ้าที่ซักแล้วมีมากเกินไป แล้วต้องตากในพื้นที่ที่จำกัด อาจจะทำให้เสื้อผ้าเหล่านั้นแห้งยากและเกิดการอับชื้นในที่สุด

ภาพจาก www.breeze.co.th

 

            นอกจากความสะอาดของเสื้อผ้าที่ต้องคำนึงถึงแล้ว กลิ่นของเสื้อผ้าก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่เราไม่ควรละเลย เพราะถ้าเสื้อผ้าที่สวมใส่เกิดมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์  อาจจะทำให้ผู้ที่สวมใส่นั้นขาดความมั่นใจไปเลยก็ได้.