5 วิธีธรรมชาติ ไล่แมลงไม่ให้กวนใจ

13 มิ.ย. 2560 15.36 น. | 1,804

เพราะว่าประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้น ไม่ว่ายังไง ก็หนีไม่พ้นมีแมลงมากวนใจไม่มากก็น้อยล่ะค่ะ ทีนี้ไม่ว่าจะเป็นบ้านไหนๆก็ไม่ชอบให้มีแมลงมาวุ่นวาย ใช่มั้ยล่ะคะ เราเองก็ไม่อยากเหมือนกัน ก็เลยจะขอแชร์วิธีไล่แมลงไม่ให้กวนใจเรา เอาล่ะค่ะ มาดูกันเถอะ !

 

1. ไล่ยุงด้วยตระไคร้หอม

            แนะนำให้ปลูกไว้หน้าบ้านเลยค่ะ เพราะเป็นพืชที่มีกลิ่นหอมถูกใจคน แต่ไม่โดนใจยุง หากปลูกไว้เป็นต้นสามารถนำมาทุบแล้ววางไว้ในบ้านเพื่อไล่ยุงได้ ส่วนใครที่ไม่สะดวกปลูกก็แนะนำให้ไปหาซื้อน้ำมันสกัดจากตระไคร้หอม ซึ่งมีทั้งแบบทาและสเปรย์ พกติดบ้านไว้ฉีดพ่นตามร่างกาย เท่านี้ยุงที่ไหนๆก็ไม่กล้ามาก่อกวนแล้วล่ะค่ะ

2. ไล่มดด้วยน้ำส้มสายชู

            เพียงแค่เทน้ำส้มสายชูลงในขวดสเปรย์แล้วฉีดพ่นบริเวณที่ไม่อยากให้มดมาเยือน เพราะกลิ่นฉุนๆของน้ำส้มสายชูนี่หล่ะค่ะที่ทำให้มดไม่กล้าเข้าใกล้ เท่านี้ก็วางใจได้แล้วว่า ที่ตรงนั้นจะปลอดมดได้แน่นอน อ้อ...น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้นก่อนจะฉีดไปที่ไหน ก็ให้ระวังกันด้วยนะคะ

 

3. ไล่แมลงสาบด้วยแตงกวา

            ไม่อยากจะเชื่อว่า แตงกว่าแสนอร่อยนี่หล่ะค่ะ จะทำให้แมลงสาบที่เราขยะแขยงหลบไปได้ ให้คุณลองหั่นแตงกวาเป็นแว่นๆแล้วไปวางไว้บริเวณที่มันชอบมาบ่อยๆ แล้วลองสังเกตดูนะคะ ว่ามันย้ายถิ่นไปจริงๆหรือเปล่า…!

4. ไล่แมลงวันด้วยหัวหอม

            ใครชอบกินหัวหอมบ้างคะ สำหรับเราไม่ชอบเลยเพราะเวลาหั่นทีน้ำตาก็ไหล แล้วกลิ่นของมันก็ฉุนมากอีกต่างหาก แต่เพราะความฉุนนี่หล่ะค่ะ ที่จัดการแมลงวันได้อย่างอยู่หมัด ลองซอยหัวหอมใส่ถ้วยแล้วแช่น้ำไว้บนโต๊ะอาหาร เท่านี้แมลงวันก็เผ่นแน่บไปแล้วล่ะค่ะ

5.ไล่แมงมุมด้วยเปลือกส้ม

            แมงมุมขยุ้มหลังคา ที่ชอบมาชักใยทำให้คุณแม่บ้านรำคาญใจนี่หล่ะค่ะ สามารถจัดการได้ด้วยเปลือกส้มหอมๆ วิธีการคือให้นำเปลือกตระกูลส้มมาถูๆให้กลิ่นหอมๆฉุนๆออกมา แล้ววางไว้บริเวณที่แมงมุมชอบมาชักใย แค่นี้ ก็ไม่ต้องมานั่งกำจัดใยแมงมุมแล้วล่ะค่ะ

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ 5 วิธีที่เราเอามาแชร์ ล้วนแต่สามารถหาวัตถุดิบรอบตัวมาได้ทั้งนั้น ลองเอาข้อมูลที่เราให้ไปทดลองกันดูนะคะ ได้ผลยังไงมาแชร์กันบ้างจ้า แล้วเจอกันใหม่ค่ะ

 

 

ที่มาภาพ  www.pexels.com และ www.unsplash.com