5 เคล็ดลับซ่อมแซมบ้านด้วยตนเองง่ายนิดเดียว

9 ก.พ. 2560 16.38 น. | 8,112

บ้านที่เราอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าหรือบ้านใหม่ เมื่อผ่านกาลเวลาก็ย่อมมีบางส่วนของบ้านหรืออุปกรณ์บางอย่างภายในบ้านที่เสียหาย ชำรุด มากบ้างน้อยบ้างให้ต้องซ่อมแซมกันอยู่เสมอ ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้น เมื่อมีสิ่งของหรือบางส่วนของบ้านเกิดผุพังเสียหาย สิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำก็คือเรียกช่างผู้ชำนาญมาซ่อมแซม แต่หากเจ้าของบ้านคนใดที่มีฝีมือทางช่างหรือสามารถซ่อมแซมบางสิ่งบางอย่างเองได้ ก็จะทำให้ประหยัดรายจ่ายและเวลาในการซ่อมแซมลงไปได้มากทีเดียว

 

แท้จริงเพียงแค่เรารู้วิธีการหรือเทคนิคบางอย่าง เราก็สามารถที่จะซ่อมแซมบ้านของเราเองได้  ทั้งสะดวกไม่ต้องเสียเวลาเรียกและรอช่าง ไม่ต้องเสียความเป็นส่วนตัวที่จะให้คนแปลกหน้าเข้ามาในบ้านและประหยัดสตางค์ในกระเป๋าอีกด้วย  เคล็ดลับการซ่อมแซมบ้านและของใช้ในบ้านที่นำมาฝากกันเป็นเทคนิคที่ทำได้ง่ายมาลองดูด้วยกัน             

 

1.กระเบื้องห้องน้ำห้องครัวหลุดร่อน

บ้านที่มีพื้นที่ปูกระเบื้อง บริเวณห้องน้ำ ห้องครัวหรือส่วนต่าง ๆ เมื่อเวลาผ่านไปกระเบื้องบางแผ่นอาจกะเทาะหลุดร่อน วิธีการซ่อมแซมด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาช่างปูกระเบื้องก็คือ  ใช้เครื่องมือนำสกัดที่มีปากแบน หาซื้อได้จากร้านวัสดุก่อสร้างราคาไม่แพง สกัดปูนตรงพื้นส่วนที่กระเบื้องร่อนออกมาออกให้หมดโดยรอบ ระวังไม่ให้ไปโดนกระเบื้องแผ่นข้าง ๆ ที่ยังติดแน่นดีอยู่  ทำความสะอาดบริเวณนั้นให้สะอาดแล้วพรมน้ำเปล่า รอให้ซึมเข้าสู่พื้นและชื้นดี  ใช้ปูนผสมทรายในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กันปาดแทนในส่วนที่สกัดไว้  นำกระเบื้องที่ต้องการใส่ซ่อม ( โดยแช่น้ำไว้ 1 ชม. ก่อนนำมาใช้) แปะลงไปแทน เท่านี้ก็เรียบร้อย เพื่อความสวยงามเมื่อทิ้งไว้เซ็ทตัวสนิทดีสักสองวันอาจหายาแนว มาปาดที่ขอบๆก็ได้

 

2. ขจัดคราบไขมันที่อุดท่ออ่างล้างจาน

อ่างล้างจานที่ตันหรือระบายช้า อาจเกิดมาจากมีคราบไขมันจากเศษอาหารไปติดอยู่ วิธีซ่อมแซมก็คือ หยอดเกลือแกงลงไปสักสองช้อนโต๊ะ แล้วนำเบกิ้งโซดา หรือผงฟูที่ต้มเดือดเทลงไป เท่านี้ไขมันก็จะหลุดออกไปหมด

 

3. เฟอร์นิเจอร์ไม้โก่งตัว

หากที่บ้านมีเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ใช้มานานเกิดการโป่งตัวขึ้น ไม่ต้องเรียกช่างไม้หรือช่างทำเฟอร์นิเจอร์ให้ยุ่งยาก เพียงแค่หาผ้าชุบน้ำชื้น ๆ วางทาบลงบนส่วนที่โป่ง แล้วใช้เตารีดรีดทับลงไป ไม้ที่โป่งจะยุบคืนสู่สภาพดี

 

4. ประตูหน้าต่างฝืดเปิดไม่ออก

วิธีแก้ไขประตูหน้าต่างอลูมิเนียมที่เปิดไม่ออกหรือฝืดมาก ไม่ต้องหาอะไรงัดแงะให้พังไปเปล่า ๆ แต่ให้ใช้น้ำมันเครื่องหยอดลงไปบนรางอลูมิเนียม เท่านี้หน้าต่างประตูก็ลื่นเปิดสะดวกโดยง่าย

 

5. พื้นกระดานบ้านด้านเป็นรอย

บ้านที่เป็นพื้นไม้ หากจะต้องการซ่อมให้กลับมาเงาสวย โดยไม่ต้องจ้างช่างหรือซื้อน้ำยาเคลือบเงาแพง ๆ ก็ทำได้โดยใช้มะพร้าวผ่าซีก แล้วทุบกะลาตรงกลางออกเล็กน้อย นำมาถูบริเวณที่ต้องการ ไม้กระดานพื้นจะเงาสวยได้               

 

 

เพียงรู้เคล็ดลับบวกกับเวลาว่างอีกเล็กน้อย การซ่อมแซมบ้านและของใช้ในบ้านให้กลับคืนสู่สภาพเดิมและได้บ้านที่สวยน่าอยู่ก็ไม่ต้องพึ่งพาช่างอีกเลย