5 เทคนิคง่ายๆ ในการทำความสะอาดบ้าน

19 พ.ค. 2560 13.11 น. | 2,144

          บ้านที่สะอาดน่าอยู่ย่อมจะทำให้ผู้ที่อยู่ในบ้านมีความสุขและมีสุขภาพอนามัยที่ดี การทำความสะอาดบ้านเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ต้องใช้เวลานานพอสมควรในแต่ละวันเพื่อที่จะให้บ้านกลับมาสะอาดอยู่เสมอ สำหรับคนส่วนใหญ่มักไม่มีเวลามากนักในการทำงานบ้าน บ้านบางหลังเจ้าของบ้านก็ไม่มีเวลาจะมาคอยทำความสะอาดได้อย่างสม่ำเสมอทุกวัน บางคนอาจจะใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ในการเคลียบ้านให้น่าอยู่และทำความสะอาด ซึ่งก็แทบจะเรียกได้ว่าหมดเวลาไปเกือบทั้งวัน กินเวลาพักผ่อนในวันหยุดไปมากทีเดียว

ภาพจาก boxkao.blogspot.com

 

การทำความสะอาดบ้านจึงต้องอาศัยเคล็ดลับหรือเทคนิคเข้ามาช่วยเพื่อจะทำให้การทำความสะอาดนั้นใช้เวลาไม่มาก ทำได้อย่างรวดเร็วและสะอาดเอี่ยม  วิธีการทำความสะอาดบ้านด้วยเทคนิคง่ายๆ ใช้เวลาน้อยมีดังนี้

 

1. การขจัดรอยคราบต่างๆ บนกระจก

คราบบนกระจกบางอย่างที่เกาะติดมานาน การทำความสะอาดให้กระจกใสไม่ง่ายเลย วิธีการแก้ไขก็คือให้ใช้ผงกาแฟคั่ว 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำมันก๊าด 1 ลิตรชุบน้ำแล้วเช็ด กระจกจะใสในพริบตาไม่เสียเวลาเลย

 

2. การกำจัดหญ้าที่ขึ้นรก

บางครั้งต้นหญ้าที่เราปลูกกลับขึ้นรกผิดที่ หลายบ้านต้องใช้เวลาถอนหญ้าหรือตัดบริเวณที่เกินรกอยู่เสมอ ทำให้เสียเวลาและเปลืองแรง เคล็ดลับก็คือ ให้โรยเกลือไว้ในบริเวณที่ไม่ต้องการให้หญ้าขึ้น ดินจะเค็มและหญ้าจะไม่ขึ้นรกอีกเลย

                ภาพจาก tsgclub.net

           

3. ขจัดกลิ่นเหม็นในโถชักโครก

กลิ่นในโถชักโครกที่เหม็นนั้นทำให้กวนใจเวลาที่ต้องการใช้ห้องน้ำ บางครั้งก็ส่งกลิ่นเหม็นออกมาทั่งบริเวณใกล้ ๆ อีกด้วย การกำจัดโดยใช้น้ำยาหรือน้ำหอมดับกลิ่น ไม่ได้ทำให้กลิ่นเหม็นหายไป เป็นเพียงการนำกลิ่นหอมใหม่มากลบกลิ่นเหม็น เมื่อกลิ่นเหม็นและหอมผสมกัน อาจจะเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์กว่าเดิมก็เป็นได้  การกำจัดกลิ่นเหม็นนั้นกำจัดได้ง่าย ๆ โดยเทน้ำมันก๊าดจำนวนพอประมาณลงไปในคอห่าน จากนั้นเทน้ำตามลงไปจนหมดกลิ่นน้ำมัน กลิ่นเหม็น ๆ ก็จะหมดไปในทันที

 

4. ขจัดคราบสติ๊กเกอร์เก่าๆ จากเฟอร์นิเจอร์

คราบสติ๊กเกอร์เวลาที่ต้องการกำจัดออก มักจะใช้เวลานานเพื่อขูดหรือถูออกเพราะความเหนียวของกาวจากสติ๊กเกอร์ ทำให้ลอกกระดาษหรือพลาสติกของสติ๊กเกอร์ออกได้ยาก เมื่อใช้แรงขูดหรือหาวัสดุมาแงะและขูดออก บางครั้งอาจทิ้งรอยขูดไว้บนเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย วิธีขจัดคราบสติ๊กเกอร์ง่าย ๆ ก็คือ ใช้น้ำมันพืชทาที่สติ๊กเกอร์ก่อนจะลอกออก

 

5. การลบคราบด่างดวงจากเฟอร์นิเจอร์

ทำได้ง่าย ๆ โดยหาจุกไม้ก๊อกมาถูบริเวณที่มีคราบ ถ้ายังไม่ออก ให้นำยาสีฟันผสมเถ้าบุหรี่ถู แล้วจึงใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด ก็จะออกได้โดยง่ายและประหยัดเวลาด้วย