8 ขั้นตอนการจัดสวน ฉบับลงมือทำด้วยตนเอง

30 มิ.ย. 2560 15.10 น. | 2,173

          หลายๆ คนที่มีความสนใจเรื่องของการจัดสวน คงอยากที่จะลงมือลงแรงจัดสวนด้วยตัวเองเป็นแน่ และเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงกำลังหาความรู้เกี่ยวกับการจัดสวนอยู่เป็นแน่ ด้วยเหตุนี้เราจึงได้นำเอาขั้นตอนในการจัดสวนมาฝาก เพื่อให้คุณสามารถจัดสวนที่บ้านของคุณด้วยตนเอง

 

1. จัดหาสิ่งที่ต้องใช้ในการจัดสวนให้ครบถ้วนที่สุด

          หลังจากการวางแผนและออกแบบต่างๆ เรียบร้อยแล้ว สิ่งแรกที่เราต้องทำเพื่อเริ่มจัดสวนก็คือ การจัดหาทุกๆ อย่างที่ต้องใช้ในการจัดสวน ทั้งพรรณไม้ ก้อนหิน ดิน ปุ๋ย ทราย โต๊ะ เก้าอี้และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ทั้งหมด โดยเราควรเริ่มสำรวจและเปรียบเทียบราคาในหลายๆ ที่ก่อนที่จะซื้อ เพื่อเป็นการช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด และที่สำคัญเราควรจัดหาสิ่งที่ต้องใช้ในการจัดสวนให้ครบถ้วนมากที่สุดด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อเพิ่มทีหลัง

ภาพจาก lamreh.com

 

2. ปรับแต่งพื้นที่ในการจัดสวน

          ในการปรับแต่งพื้นที่นั้น ให้เราเริ่มตั้งแต่การกำจัดสิ่งต่างๆ ที่ไม่ต้องการให้มีในสวนออกไปให้หมด แล้วจึงทำการปรับหน้าดินให้เรียบร้อย ตรงไหนมีเนิน มีหลุม มีบ่อ ก็ปรับแต่งให้เรียบร้อย และที่สำคัญจะต้องไม่ลืมเรื่องการไล่ระดับสูงต่ำของพื้นสวนด้วย เพื่อที่จะให้สวนของเราสามารถระบายน้ำได้ดี ไม่เกิดการขังตัวของน้ำ หากมีฝนตกหนัก

ภาพจาก www.bloggang.com

 

3. ปรุงแต่งพื้นที่ตามความต้องการ

          หากเราอยากให้ตรงไหนเป็นหลุม เป็นบ่อ หรือเป็นเนิน ก็ให้เราทำการปรุงแต่งให้เรียบร้อย โดยให้เราโรยปูนขาวกำหนดขอบเขตให้ชัดเจนว่าตรงไหนทำอะไร แล้วจึงทำให้เรียบร้อย หลังจากนั้นให้เรารดน้ำพื้นที่ทั้งหมดแล้วทิ้งเอาไว้ 1 คืน เมื่อดินแห้งหมาดแล้ว ก็ให้ใช้ลูกกลิ้งบดดินให้เรียบร้อย การทำเช่นนี้จะช่วยให้ดินแน่นไม่เป็นโพรง และถ้าตรงไหนมีการยุบตัวของดินก็ให้เราเติมดินเข้าไป

 

4. จัดวางทุกอย่างตามตำแหน่งที่ออกแบบไว้

          ในขั้นตอนนี้คือการนำเอาพรรณไม้และสิ่งต่างๆ ที่ต้องใช้ในการจัดสวนไปเตรียมพร้อมเอาไว้ในพื้นที่ต่างๆ ตามที่เราได้ออกแบบเอาไว้ ตรงไหนปลูกต้นไม้ก็เอาต้นไม้ไปไว้ ตรงไหนวางหินก็เอาหินไป อะไรต้องไว้ตรงไหนก็เอาไปวางไว้ตรงนั้น การทำเช่นนี้จะช่วยให้เราสามารถมองภาพรวมของสวนได้ง่าย และยังช่วยให้เราไม่ต้องขนย้ายอะไรหลายๆ ครั้งด้วย

 

5. จัดวางก้อนหินตามที่ต้องการ

          การจัดวางก้อนหินในที่นี้คือ ก้อนหินขนาดใหญ่ ซึ่งถ้าคุณไม่ได้ใช้ก็ให้ผ่านขั้นตอนนี้ไปเลย ส่วนคนที่ใช้ การจัดวางก้อนหินจะต้องทำก่อนการปลูกพรรณไม้ การปลูกหญ้า การวางทางเดินและการวางสิ่งของต่างๆ ส่วนที่ว่าจะวางก้อนหินอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปทรงของก้อนหิน

 

 

ภาพจาก www.tm-tomsstone.net

 

6. เริ่มปลูกพรรณไม้ต่างๆ ให้เรียบร้อย

          สำหรับคนที่ใช้การปลูกลงดิน ควรทำการปลูกลงดินในตอนเช้าหรือตอนเย็นเท่านั้น ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะช่วยให้เราสามารถถนอมต้นไม้เอาไว้ได้มาก และหลังจากปลูกลงดินเรียบร้อยแล้วก็ให้ทำการรดน้ำให้ชุ่ม และจะต้องพยายามดูแลอย่างดีจนกว่าต้นไม้ดังกล่าวจะตั้งต้นได้ ส่วนคนที่ใช้ต้นไม้ที่ปลูกในกระถาง ก็ให้ทำการจัดกระถางตามที่ได้ออกแบบเอาไว้ก็เรียบร้อย

ภาพจาก www.bloggang.com

 

7. ปูหญ้า ต้องทำให้เสร็จในทีเดียว

          หากเรายังไม่เริ่มปูหญ้า ก็อย่าพึ่งสั่งหญ้ามาทิ้งเอาไว้ เพราะการปลูกหญ้านั้นเป็นสิ่งที่จะต้องทำหลังจากการจัดวางก้อนหินและการปลูกพรรณไม้อยู่แล้ว ดังนั้นหากยังทำทั้ง 2 อย่างยังไม่เสร็จ ก็อย่าเพิ่งสั่งหญ้ามา ควรสั่งเมื่อพร้อมที่จะทำการปูหญ้าแล้ว

          การเริ่มปูหญ้านั้นให้เราใช้ทรายโรยให้หน้าประมาณ 1-2 เซนติเมตรแล้วปรับระดับให้เรียบร้อย โรยปูนขาว ปุ๋ยคอก และฉีดน้ำให้ชุ่มพอประมาณ และทำการปูหญ้าให้เสร็จโดยเร็วที่สุดในทีเดียว หลังจากที่ปูเสร็จแล้วก็ให้ใช้ลูกกลิ้งบดทับแผ่นหญ้าให้แนบสนิทกับผืนแล้วทำการรดน้ำทันทีหลังจากที่ปูเสร็จ และจะต้องให้น้ำอยู่ตลอดจนกว่ารากหญ้าจะเริ่มงอกใหม่ และหากไม่จำเป็นก็อย่าไปเหยียบจนกว่ารากหญ้าจะเริ่มงอกเป็นอันขาด เพราะการเหยียบจะทำให้หญ้านั้นบอกช้ำและเสียหายได้ และอาจทำให้หญ้าที่ปูนั้นเรียบไม่เสมอกันด้วย

 

ภาพจาก www.adswow.net

 

8. เก็บรายละเอียดและเพิ่มเติมสิ่งอื่นที่ต้องการ

          เมื่อเราทำทุกอย่างเสร็จแล้ว ก็ให้เราตรวจดูว่ามีส่วนไหนที่บกพร่องและเสียหาย หากมีก็ให้เราซ่อมแซมเพิ่มเติมให้เรียบร้อย ส่วนใครอยากได้อะไรเสริมในสวนก็ให้เพิ่มเติมเข้าไป อาทิ ทางเท้า ศาลา โต๊ะ เก้าอี้ น้ำตก เป็นต้น

 

 

ภาพจาก home.sanook.com

 

 

          ฝากทิ้งท้ายเอาไว้ก่อนจบซักหน่อยว่า หลังจากที่เราจัดสวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ตามมาหลังจากการนั้นก็คือ “เราจะต้องดูแลสวนของเราด้วย” เราจะต้องไม่ลืมที่จะดูแลเอาใจใส่สวนของเราเป็นอันขาด เพราะหากเราปล่อยปละละเลยไม่เอาใจใส่ สวนที่เราลงมือลงแรงทำไปด้วยตัวเอง ก็จะเหลือเอาไว้เพียงซากแห่งความทรงจำที่น่าเสียใจ