กองทุนรวมแบบ Active Fund และแบบ Passive Fund แตกต่างกันอย่างไรและควรเลือกลงทุนแบบใด?

19 มิ.ย. 2560 16.20 น. | 1,240

          สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่สนใจจะลงทุนในกองทุนรวมแต่ไม่รู้ว่าควรเลือกลงทุนในกองทุนรวมแบบ Active Fund หรือ แบบ Passive Fund ดี อันดับแรกมาลองศึกษาความแตกต่างระหว่างกองทุนรวมสองแบบนี้ก่อนและตัดสินใจเพื่อเลือกกองทุนที่เหมาะกับคุณมากที่สุด

ภาพจาก Freepik.com

 

                “กองทุนรวมแบบ Active Fund” หมายถึงกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนเชิงรุก ดำเนินการจัดสรรการลงทุนโดยนักลงทุนผู้มีความเชี่ยวชาญและมีความสามารถในการเลือกลงทุนในหุ้นที่เหมาะสม รวมถึงมองเห็นความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้และเปลี่ยนแปลงโยกย้ายหุ้นได้อย่างทันท่วงที โดยนโยบายแบบ Active Fund นั้นมีเป้าหมายในการเอาชนะดัชนีชี้วัดหรือต้องการสร้างผลกำไรให้ได้มากที่สุดนั่นเอง โดยกองทุนรวมแบบ Active Fund ทั่วไปมีหลักเกณ์ในการพิจารณาในลงทุน 2 แบบคือ

  1. Top Down Analysis ผ่านการวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค, อุตสาหกรรมและดูพื้นฐานของสินทรัพย์ที่จะเข้าลงทุน
  2. Bottom Up Analysis พิจารณาจากสินทรัพย์ที่เข้าลงทุนก่อน จากนั้นวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค​​

ภาพจาก Freepik.com

 

                สำหรับ “กองทุนรวมแบบ Passive Fund” มีนโยบายการลงทุนแบบตั้งรับ โดยตั้งเป้าหมายให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับเกณฑ์ชี้วัดมาตราฐานมากที่สุด และมักดำเนินการจัดสรรพอร์ทโดยโปรแกรมอัตโนมัติ เนื่องจากในอดีตมีการศึกษาเรื่องการลงทุนในตลาดหุ้นในต่างประเทศได้ข้อสรุปว่า สุดท้ายในระยะยาวแล้วไม่มีใครสามารถลงทุนชนะตลาดได้จึงได้เกิดการลงทุนแบบ Passive Fund ขึ้น ซึ่งให้ผลตอบแทนในระยะยาวที่ดีกว่าแบบ Active Fund ในต่างประเทศ สำหรับในประเทศไทยแล้วยังคงมีนักลงทุนหลายคนที่มองว่าการลงทุนแบบ Active Fund จากผู้เชี่ยวชาญจาก บลจ. ชั้นนำในตารางมีความสามารถสร้างผลกำไรได้มากกว่าแบบ Passive Income อย่างไรก็ดีควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

                เนื่องจากนโยบายการลงทุนที่แตกต่างกันทำให้กองทุนรวมแบบ Active Fund และแบบ Passive Fund มีข้อแตกต่างที่ผู้ลงทุนควรนำมาพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อหน่วยลงทุนดังนี้

  • ค่าธรรมเนียม เนื่องจากการลงทุนในกองทุนรวมแบบ Active Fund บริหารการลงทุนโดยผู้จัดการที่เชี่ยวชาญซึ่งแตกต่างจากแบบ Passive Fund ที่ลงทุนโดยอ้างอิงดัชนีชี้วัดทำให้ค่าธรรมเนียมของแบบ Passive Fund ต่ำกว่าค่าธรรมเนียมของแบบ Active Fund มากทีเดียว ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบสำหรับผู้ที่มีความตั้งใจจะลงทุนในกองทุนรวมแบบ Passive Fund

 

​​​​​​​

ภาพจาก Freepik.com

 

  • ความเสี่ยง สำหรับผู้ที่ลงทุนในกองทุนรวมแบบ Active Fund เมื่อคุณนำเงินไปฝากไว้ในมือผู้จัดการเงินทุนแล้ว ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงที่การลงทุนนี้จะได้รับกำไรสูงกว่าการลงทุนตามดัชนีชี้วัด แต่ก็มีความเสี่ยงว่าจะขาดทุนได้เช่นกัน สำหรับ Passive Fund ก็ไม่ต่างกันถึงแม้จะจัดพอร์ทตามดัชนีมาตราฐานแต่ก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับผลกำไรน้อยหรือเสมอตัวและมิสิทธิ์ขาดทุนจากการลงทุนได้ไม่มีข้อยกเว้น

สรุปแล้วหากคุณเลือกลงทุนในกองทุนรวมแบบ Active Fund มีความเป็นไปได้ที่คุณจะได้ผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนแบบ Passive Fund แต่หากคุณลงทุนในกองทุนรวมแบบ Passive Fund ก็จะช่วยให้เปอร์เซนต์ในการเกิดความผิดพลาดและขาดทุนมีน้อยกว่าแบบ Active Fund ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนควรศึกษาและนำมาพิจารณาก่อนตัดสินใจ