กองทุน LTF คือ อะไร แล้วควรที่จะลงทุนกับ LTF หรือไม่

8 พ.ค. 2560 16.00 น. | 2,768

กองทุน LTF เป็นหนึ่งในกองทุนที่กำลังถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในปัจจุบัน หากเป็นนักลงทุนหรือเป็นคนที่เล่นหุ้นอยู่ในปัจจุบัน ก็คงรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่เริ่มเข้าสู่เส้นทางด้านการเงิน อาจจะยังไม่รู้จัก เราจึงได้เอาเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับกองทุน LTF มาให้ได้รู้จักกัน เผื่อว่าวันหนึ่งคุณอาจจะสนใจและอยากลงทุนไปกับกองทุน LTF

 

ความหมายของ “กองทุน LTF”

 

LTF มีชื่อเต็มๆ ในภาษาอังกฤษว่า “Long Term Equity Fund” ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “กองทุนรวมหุ้นระยะยาว” จากความหมายภาษาไทยแบบตรงๆ นี้มันคงดูสั้นไปเสียหน่อย งั้นผมขอขยายความเพิ่มอีกซักนิดเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่มากขึ้นก็แล้วกัน

 

กองทุน LTF เป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บุคคลที่อยากเพิ่มรายได้หรืออยากเพิ่มความมั่งคั่งให้กับตัวเองด้วยการด้่มรายได้หรืออยากเพิ่มความมั่งคงให้กับตัวเอง ใน "ย งั้นมาดูคำอธิบายเพิ่มเตาองทุน ศโธงไม่รู้จัก จึลงทุนใน “หุ้น” ได้มีโอกาสนั้น เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้และเวลาที่จะติดตามความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาของหุ้น เพราะฉะนั้น กองทุน LTF จึงเปรียบเสมือนกับตัวกลางที่จะช่วยสานความฝันหรือโอกาสให้กับคนที่ต้องการลงทุนในหุ้นนั้นเอง

 

ใครที่เหมาะกับ LTF ?

 

ถ้าจะบอกว่าคือคนที่อยากเล่นหุ้น มันก็คงจะเป็นคำตอบที่ดูไร้ประโยชน์จนเกินไป ดังนั้น เพื่อให้มันมีสาระซักหน่อย ผมขออธิบายเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้ก็แล้วกัน

1. เป็นคนที่มีเงินเย็น ถ้าคุณไม่มีเงินเย็น คุณอย่าลงทุนกับหุ้นเป็นอันขาด ไม่เว้นแม้กระทั่ง LTF เพราะการลงทุนทุกอย่างนั้นมีความเสี่ยง ยิ่งเป็น “หุ้น” ยิ่งมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง ถึงแม้ว่าผลตอบแทนที่จะได้รับจะค่อนข้างสูงก็ตาม

 

2. เป็นคนที่รอได้ ข้อนี้สอดคล้องกับข้อที่หนึ่ง คุณจะต้อง “รอได้” เพราะการลงทุนกับกองทุน LTF นั้น มีเงื่อนไขเรื่องของเวลาอยู่ หากคุณขายหุ้นก่อนเวลาที่กำหนด คุณก็อาจจะมีกำไรหรืออาจจะไม่มีกำไรก็ได้ แต่คุณจะไม่ได้รับผลตอบแทนอื่นๆ ที่พ่วงมากับกองทุน LTF อาทิ การลดหย่อนภาษีเงินได้ เป็นต้น

 

3. เป็นคนที่ไม่มีความรู้เรื่องหุ้นและเวลา หากคุณมีเงินเย็นและคุณก็รอ แต่คุณไม่มีความรู้และเวลาในการติดตามความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบโลกอันมีผลกระทบต่อตลาดหุ้น คุณก็ไม่ต้องกังวล เพราะหากลงทุนกับกองทุน LTF ทางกองทุนก็จะจัดการเรื่องเหล่านี้ให้กับคุณ โดยที่คุณแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย ทางกองทุนจะจัดการให้หมด

 

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดในข้างต้น ผู้อ่านทุกท่านคงรู้แล้วอย่างแน่นอนว่า “กองทุน LTF คือ อะไร” ส่วนว่าควรหรือไม่ที่จะลงทุนกับ LTF อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณแล้วครับ หากคุณไม่มีความรู้และไม่มีเวลาแต่คุณอยากทำให้ตัวเองมีรายได้มากขึ้น อยากร่ำรวยมากขึ้น คุณก็ต้องยอมเสี่ยง เพราะทุกๆ การลงทุนมันมีความเสี่ยงอยู่แล้วเป็นปกติ แต่ถ้าคุณไม่อยากเสี่ยง คุณก็มองข้ามมันไปได้เลย...