ทำตัวแบบไหนก่อนรีไฟแนนซ์

6 ก.พ. 2560 21.52 น. | 11,685

การทำรีไฟแนนซ์ นอกจากเอกสาร และ กำลังเงินสำหรับการจ่ายเป็นค่าธรรมเนียม หรือ ค่าจดจำนองกับกรมที่ดินแล้ว คุณยังต้องเตรียมตัวในเรื่องอื่นด้วย เรื่องอื่นที่ว่านี้เราหมายถึง “พฤติกรรมของคุณเองนั่นแหละ” วันนี้เรามีคำตอบให้คุณว่าคุณควรต้องพฤติกรรมอย่างไรก่อนทำการรีไฟแนนซ์

 

1. สร้างวินัยทางการเงินให้ดูดี และ มีความรับผิดชอบ

ภาพจาก www.realestateinmtpleasant.com

 

การสร้างวินัยทางการเงิน และ มีความรับผิดชอบในการผ่อนชำระค่างวดทุกเดือนให้ตรงเวลา และ จำนวนเงินต้องครบไม่ขาด เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการกู้สินเชื่อใหม่กับสถาบันการเงินที่คุณต้องการรีไฟแนนซ์

 

 

2. สร้างเครดิตการชำระหนี้ให้ดี

 ภาพจาก www.bankrate.com

 

การสร้างเครดิตการชำระหนี้ หมายถึง หากคุณมีหนี้ใดๆอยู่ก็ตาม เช่น หนี้รถยนต์ หนี้บัตรเครดิต คุณต้องมีวินัยการในการชำระเพื่อให้สถาบันการเงินใหม่ที่คุณอยากรีไฟแนนซ์เห็นว่าคุณมีศักยภาพมากพอที่จะผ่อนชำระกับทางเขาอย่างไม่ผิดนัด

 

3. ออมเงินสำรองกันไว้เพื่อฉุกเฉิน

 ภาพจาก time.com

 

คุณต้องเตรียมพร้อมทางด้านการเงินด้วยการออมเงินเพื่อฉุกเฉิน เพราะเมื่อคุณจะทำการรีไฟแนนซ์ใหม่ ก็เหมือนเริ่มต้นการเป็นหนี้ใหม่เช่นกัน หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่น คุณตกงาน หรือ ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ไม่สามารถหาเงินชำระค่างวดบ้านในระยะหนึ่ง การมีเงินฉุกเฉินก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยคุณได้

 

4. อย่าลืมตรวจสอบเอกสาร สรุปยอดหนี้จากสถาบันการเงินเดิมให้ครบถ้วน

ภาพจาก www.huffingtonpost.com

 

หลังจากคุณเจรจาจะดำเนินการรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินใหม่ คุณต้องขอเอกสารสรุปยอดหนี้ที่คงเหลือจากธนาคารเดิม รวมทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย โดยคุณต้องตรวจสอบและคำนวณยอดเงินให้ครบถ้วน อ่านให้ละเอียดถี่ถ้วนเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง

 

5. หากได้วงเงินที่เกินจากที่ต้องชำระ ต้องไม่นำไปใช้สุรุ่ยสุร่าย

 ภาพจาก blog.mcca.com.au

 

บางครั้งสถาบันการเงินใหม่ก็ให้วงเงินจากการีไฟแนนซ์มากกว่าหนี้ที่ค้างชำระกับสถาบันการเงินเดิม หากคุณต้องการได้เงินส่วนต่างจากตรงนั้น คุณก็สามารถกู้เกินวงเงินดังกล่าวได้ โดยเงินส่วนต่างนั้นต้องนำไปเก็บออม นำไปลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทน หรือ คุณอาจจะนำไปโปะค่าบ้านกับสถาบันการเงินใหม่ เพื่อให้เงินต้นลดก็ได้

 

จาก 5 ข้อ การเตรียมตัวก่อนรีไฟแนนซ์ที่เราได้แนะนำคุณไป คุณสามารถนำไปปรับใช้และเตรียมตัวคุณเอง หากคุณเตรียมพร้อมในทุกด้านแล้ว รับรองว่าการรีไฟแนนซ์ครั้งนี้ฉลุยแน่นอน