รีไฟแนนซ์ก่อน 3 ปี ได้หรือไม่

7 ก.พ. 2560 00.07 น. | 15,637

ทำไมรีไฟแนนซ์ต้องรอครบ 3 ปี

การรีไฟแนนซ์ ส่วนใหญ่จะทำหลังสัญญาครบ 3 ปี เนื่องจากธนาคารส่วนใหญ่จะให้ดอกเบี้ยพิเศษในช่วง 3 ปีแรก และหลังจากนั้นจะเป็นดอกเบี้ยแบบอัตราลอยตัว คนกู้สินเชื่อบ้านส่วนใหญ่จึงจะเริ่มรีไฟแนนซ์หลัง 3 ปีแรก เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยอัตราที่ถูกลง และเป็นการยืดระยะเวลาการผ่อนด้วย แต่ถ้าหากต้องการรีไฟแนนซ์ก่อนครบ 3 ปีจะทำได้หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบให้คุณได้ลองศึกษาก่อนตัดสินใจรีไฟแนนซ์

 

หากคุณจะรีไฟแนนซ์ครบ 3 ปี คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ภาพจาก www.magnifymoney.com 

 

1. ค่าปรับ 3% ให้กับสถาบันการเงินเดิม

ปกติหากคุณต้องการรีไฟแนนซ์ก่อนครบ 3 ปี ตามสัญญา มักจะต้องเสียค่าปรับ หรือ ค่าธรรมเนียม 3 % ของวงเงินกู้ให้กับสถาบันการเงินเดิม

ตัวอย่างเช่น

นายสมหมาย ยื่นกู้สินเชื่อบ้านในวงเงิน 2,000,000 บาท และต้องการรีไฟแนนซ์ก่อนครบสัญญา 3 ปี สถาบันการเงินเดิมของนายสมหมายเลยคิดค่าปรับ 3% ของวงเงินกู้ นายสมหมายเลยต้องจ่ายให้กับธนาคารเป็นเงิน 2,000,000x3%=60,000 บาท

 

2. ค่าจดจำนองให้กับกรมที่ดิน 1 % ของราคาประเมิน

หลังจากทำการตกลงได้ทั้งสถาบันการเงินเดิม และ สถาบันการเงินใหม่คุณจะต้องไปทำเอกสารที่กรมที่ดิน ณ เขตที่ทรัพย์สินตั้งอยู่ โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็น 1% ของราคาประเมินอีกด้วย

 

สรุปว่าควรรีไฟแนนซ์ก่อนหรือหลัง 3 ปี จะดีกว่า

ภาพจาก www.investopedia.com

 

          คำตอบนี้คุณต้องลองคำนวณค่าใช้จ่ายดูก่อนว่าอันไหนคุ้มกว่า โดยคำนวณจากค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปหากรีไฟแนนซ์ก่อน 3 ปี กับดอกเบี้ยที่ถูกลงหากคุณรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินใหม่ หากคุณได้คำตอบว่าควรรอรีไฟแนนซ์หลังครบ 3 ปี คุณก็ควรรอเพื่อความคุ้มค่า และเมื่อใกล้ครบ 3 ปี ประมาณ 2 ปี 9 เดือน คุณก็เริ่มเตรียมเอกสารเพื่อทำการรีไฟแนนซ์ก็ยังไม่สาย

 

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล  www.refinn.com