รู้แล้วรวย!! 10 วิธีออมเงินแบบง่ายๆ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

31 พ.ค. 2560 15.29 น. | 1,923

          หลายคนที่เข้าสู่วิถีชีวิตมนุษย์เงินเดือน  อาจรู้สึกว่าทำไมชีวิตในแต่ละเดือนการเก็บเงินนั้นช่างยากเย็นแสนเข็นเหลือเกิน ใช้จ่ายเดือนชนเดือนกันเลยทีเดียว บางครั้งก็หันมานั้งโทษดินฟ้าหรืออากาศที่ไม่เข้าข้างคนดีๆ แบบเราสักที ทำไมเงินเดือนช่างต่ำตมเหลือเกิน เห้อ!! แถมค่าครองชีพที่นับวันจะสูงปริ๊ด จนเกือบถึงฝ้าเพดานโลกกันเลยทีเดียว ^^อิอิ^^ ซึ่งสินค้าจิปาถะหลายอย่างก็ไม่ยอมน้อยหน้ากัน แข่งกันขึ้นราคาราวกับตัวเลขการประมูลสินค้า งานนี้ล่ะค่ะ!! คุณขา!! มนุษย์เงินเดือนอย่างเราจะรอดกับสถานการณ์แบบนี้ได้อย่างไรกัน? โดยวันนี้ yimsu.com จึงขอเป็นตัวแทนมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายมารู้จัก 10 วิธีออมเงินง่ายๆ ที่มนุษย์เงินเดือนสามารถทำได้จริง  มาฝากกันค่ะ

 

1. ฝึกวินัย : พกสมุดบัญชีรายรับรายจ่ายติดตัวตลอดเวลา

ในแต่ละวันมนุษย์เงินเดือนหลายคนคงจะควบคุมการใช้จ่ายของตัวเองไม่อยู่ โดยเฉพาะแม่หญิงทั้งหลาย ที่วันๆ หนึ่งคงจะหมดไปกับการช๊อปปิ้งไม่ว่าจะเป็นตอนเที่ยง ตอนเย็น หรือวันหยุด  การพกสมุดบัญชีรายรับรายจ่ายติดตัวตลอดเวลา และจดรายการตลอดเวลาที่เกิดขึ้น  จึงเป็นตัวช่วยฝึกวินัยการใช้จ่ายได้อย่างดี เพราะการบันทึกแต่ละครั้งจะช่วยให้เราเห็นว่าอะไรที่สมควรจ่ายจริงๆ อะไรที่สมควรหยุดยั้งชั่งใจไว้บ้าง และทำให้เรารู้ทันทีว่าเงินที่เราใช้ในกระเป๋าเกินงบดุลในแต่ละวันหรือไม่ นอกจากนี้ในแต่ละเดือนก็อย่าลืมทำสมุดบัญชีรายเดือนกันด้วยนะคะ ยิ่งมีวินัยมากเท่าไหร่เงินทองก็ไม่รั่วไหลไปไหนค่ะ

 

2. ฝึกวินัย : ออมเงินจากฐานเงินเดือน

วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆ ไม่ต้องคิดอะไรให้ซับซ้อน นั่นคือ นำฐานเงินเดือนบวกกับรายได้ทั้งหมดที่เกิดจากการทำงานมาคิดเป็นยอดรายรับทั้งหมด เงินเดือนออกมาปุ๊บ เอาเครื่องคิดเลขมานั่งบวก ลบ คูณ หาร และกำหนดยอดเงินที่จะออม อาทิ หักกี่เปอร์เซ็นต์จากยอดรายรับทั้งหมดในแต่ละเดือน (10 %  20 %) ยกตัวอย่างเช่น

เงินเดือน                                     20,000    บาท

เงินค่าทำงานล่วงเวลา                  2,000    บาท

รวมเป็นเงิน                                 22,000   บาท

หัก 10 % ของเงินเดือนทั้งหมด    2,200    บาท

เงินเดือนคงเหลือ                        20,000   บาท

 

จากนั้นนำเงิน 2,250 บาท ไปฝากกับธนาคาร โดยแยกบัญชีธนาคารไปเลยค่ะ เพราะหากเอามารวมกับบัญชีเดียวกับเงินเดือน เงินส่วนนี้ก็ต้องถูกนำออกมาใช้แน่นอนค่ะ คิดดูว่าภายในหนึ่งปีคุณจะมีเงินเก็บเท่ากับ 26,400 บาทเลยค่ะ

 

3. ฝึกวินัย : บัญชีประเภทเงินฝากประจำ

มีมนุษย์เงินเดือนจำนวนหนึ่งที่คุ้นเคยกับเงินฝากประเภทนี้ หรืออาจจะใช้วิธีนี้ในการออมเงินกันอยู่ ซึ่งนับว่าเป็นวิธีที่ได้ผลมากเลยทีเดียว  เพราะการฝากแบบประจำจะช่วยฝึกวินัยการออมและการใช้เงิน  อย่างน้อยในแต่ละเดือนคุณจะต้องฝากเงินด้วยจำนวนที่เท่ากันทุกเดือนจนครบระยะเวลาหนึ่งที่ธนาคารกำหนดถึงจะถอนออกมาได้และได้รับดอกเบี้ยงามๆ ไปครอบครอง  ฉะนั้นหากใครอยากจะลองใช้วิธีนี้ในการออมเงิน ก็ต้องทำใจให้แข็งแรงตามไปด้วย  ไม่เผลอใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนต้องทุบหม้อข้าวกินจนต้องปิดบัญชีและถอนเงินมาใช้ก่อนครบระยะเวลาที่ธนาคารกำหนด  เพราะการฝากบัญชีประจำจะมีข้อจำกัดที่ธนาคารกำหนด คือ หากไม่ครบตามระยะเวลาที่กำหนด ดอกเบี้ยสักแดงเดียวคุณก็แทบไม่ได้รับเลยค่ะ แต่ถ้าฝากครบระยะเวลาที่กำหนดคุณก็จะได้รับดอกเบี้ยที่งอกเงยเช่นกันค่ะ

 

4. ฝึกวินัย : การออมเงินด้วยเหรียญ

เหรียญที่เหลือจากการขึ้นรถ ลงเรือ หรือกินใช้ในแต่ละวันนั้น ไม่ว่าจะเป็นเหรียญหนึ่งบาท สองบาท ห้าบาท หรือสิบบาท ซึ่งหากนับรวมๆ กันแล้วก็จะเห็นว่าเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลย ซึ่งการออมเงินด้วยวิธีนี้ทำได้ง่ายมาก อุปกรณ์มีแค่กระปุกออมสินน่ารักๆ 1 ใบ และมีวินัยในการหยอดเหรียญในแต่ละวันเท่านั้นเอง พอถึงสิ้นเดือนแนะนำให้ลองแคะกระปุก นำเหรียญออกมานับดู เราอาจจะมีเงินออมไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท นอกจากนี้ก็สามารถนำเงินจำนวนนี้ไปซื้อฉลากออมสินเพื่อต่อยอดดอกเบี้ย หรืออาจนำไปฝากธนาคารอีกต่อหนึ่งก็ได้ค่ะ

 

5. ฝึกวินัย : ของเล่นที่เป็นกระปุกออมสิน

ตอนเด็กๆ เชื่อว่าทุกคนคงจะต้องมีของเล่นชิ้นโปรด และถ้าเป็นชิ้นที่รักด้วยแล้ว ก็จะไม่ยอมแบ่งใครเล่นง่ายๆ แน่นอน ดังนั้นเราลองมาใช้กฎหวงของเล่นมาเป็นวิธีออมเงินกันค่ะ วิธีการง่ายๆ คือ หาของเล่นที่สามารถเก็บเงินได้ และทำให้เราสนุกไปกับของเล่นชิ้นนั้นด้วย อย่างเช่น กระปุกออมสินแบบตู้ ATM ออมสิน หรือตู้เซฟออมสิน เป็นต้น รับรองว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราจะได้ทั้งเงินออมและความสนุกสนานแบบวัยเด็กไปพร้อมกันค่ะ

 

6. ฝึกวินัย : สะสมเงินสกุลต่างประเทศ

หากใครเก็บเงินสกุลไทยเท่าไหร่ก็เก็บไม่อยู่สักที ถ้าอย่างนั้นลองหันมาเก็บเงินสกุลต่างประเทศกันดูนะคะ เพราะปัจจุบันอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศนั้น มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงทุกวัน ซึ่งสกุลเงินตราต่างประเทศที่น่าเก็บออมไว้ มีจำนวน 7 สกุล ได้แก่ เงินดอลล่าร์สหรัฐ (USD), เงินปอนด์ (GBP), เงินเยน (JPY), เงินดอลล่าร์ออสเตรเลีย (AUD), เงินสวิสฟรังค์ (CHF), เงินยูโร (EUR) และเงินดอลล่าร์สิงคโปร์ (SGD) แต่การออมเงินวิธีนี้อาจจะมีความเสี่ยง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นควรศึกษาค่าเงินไทยและต่างประเทศกันด้วยนะคะ

 

7. ฝึกวินัย :  ซื้อทองคำ

ทองคำนับเป็นสินทรัพย์สินที่น่าเก็บออมมากที่สุดในยุคปัจจุบัน เพราะมีอัตราการปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าบางช่วงอาจจะมีราคาตกบ้าง แต่ก็จะไม่ต่ำมากจนเกินไป จึงทำให้คนรุ่นใหม่นิยมเก็บทองคำมากกว่าเก็บเงิน วิธีการเก็บออมทองคำก็ง่ายๆ เพียงตั้งเป้าหมายในการซื้อทองคำในแต่ละเดือน โดยไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อทองคำน้ำหนัก 1 บาทต่อเดือนเสมอไป แต่อาจจะซื้อเป็นแหวนทองสวยๆ สัก 1 วง น้ำหนักแค่ครึ่งสลึง แล้วค่อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ หากเดือนไหนรายได้เข้ากระเป๋าแบบหนักๆ ก็ค่อยจัดเต็มเพิ่มน้ำหนักทองคำทีละนิด รับรองเลยว่ามนุษย์เงินเดือนตัวเล็กๆ จะกลายเป็นเศรษฐีตัวน้อยๆ ได้ในไม่ช้าค่ะ

 

8. ฝึกวินัย : ซื้อสลากออมสิน

เมื่อเอ่ยถึงสลากออมสิน เชื่อว่าไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก เพราะสลากออมสินเป็นรูปแบบหนึ่งของการออมเงิน โดยผู้ฝากจะได้รับดอกเบี้ยตามอัตราที่กำหนด พร้อมมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทุกเดือน ครบกำหนดก็จะได้เงินต้นคืนพร้อมดอกเบี้ยแบบคุ้มแล้วคุ้มอีก ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษและเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสลากออมสิน ที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราสามารถซื้อออมเงินไว้ได้สบายๆ เลยค่ะ

 

9. ฝึกวินัย :  ฝากเงินกับคนในครอบครัว

ถ้ามนุษย์เงินเดือนคนไหนยังคงใช้เงินในแต่ละเดือนอย่างฟุ่มเฟือย ยังคงสุรุ่ยสุร่ายอยู่ ถึงแม้จะแยกบัญชีเงินฝากธนาคารแล้ว แต่ก็ยังออมเงินไม่ได้สักที เคยได้ยินคำนี้กันไหม "พ่อแม่คือธนาคารที่ดีสำหรับลูก" ซึ่งเราจะใช้ธนาคารที่ดีที่สุดในบ้านเป็นแหล่งสะสมเงิน วิธีการง่ายมาก คือ ให้เงินพ่อแม่ในแต่ละเดือน  แล้วลองแบ่งเงินอีกส่วนหนึ่งฝากไว้กับท่าน แล้วกำชับด้วยเลยว่า "ถ้าหนูมาขอเบิก ห้ามให้หนูนะ" ถึงแม้ว่าธนาคารนี้ไม่มีดอกเบี้ยให้ แต่รับรองว่าเงินที่ฝากกับท่านอยู่ครบแน่นอนค่ะ

 

10. ฝึกวินัย : เก็บเลขมงคล

          ข้อนี้เป็นการเพิ่มความสังเกตไปในตัวค่ะ โดยการสังเกตธนบัตรในแต่ละวันที่ได้รับว่ามีเลขใดบ้าง หากมีเลขมงคลอย่างเลข 9 ตัวแรก จะเก็บเข้าคลังส่วนตัวทันที และนำมารวบรวบตอนปลายเดือนเพื่อนำฝากธนาคาร  OMG!! ปรากฏว่าเงินแต่ละเดือนมียอดไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทแน่นอนค่ะ คิดดูสิค่ะในหนึ่งปีคุณจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน วิธีนี้ช่วยเก็บเงินได้แน่นอนค่ะ!!

 

(ข้อ 10 ถ้าลูกค้าจะเอารูปประกอบ แจ้งได้เลยนะคะ อ้อยถ่ายรูปส่งให้นะคะ)

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ 10 วิธี ออมเงินง่ายๆ ที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราทำได้  ไม่ยากเกินไปเลยใช่ไหมคะ ชอบวิธีไหนก็อย่าลืมนำไปใช้กันนะคะ แต่อย่าลืมว่าหลักการออมเงินให้ได้ผลดีที่สุด คือ ความมีวินัยในตนเอง เพราะถ้าขาดวินัยแล้วความร่ำรวยก็จะเดินมาหาคุณยากเช่นกันค่ะ