วางแผนการเงินวันนี้เป็นเศรษฐีในวันหน้า

9 มิ.ย. 2560 16.16 น. | 1,724

          ในยุคที่ผู้คนต่างหันมาให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอนาคต และการเก็บออมมากขึ้น  ดังนั้นการบริหารจัดการทางการเงินของเราจึงเป็นที่ถูกพูดถึงมากพอสมควร

          การบริหารเงินก็เหมือนกับการบริหารชีวิต หากมีเป้าหมายทางการเงิน เป้าหมายชีวิตของเราก็ชัดเจนขึ้น  สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับปลายทางชีวิตที่ดี คือเราต้องรู้จักวางแผน เพราะการวางแผนทางการเงินก็คือการวางแผนชีวิตนั่นเอง

 

          วันนี้เราขอเสนอวิธีการบริหารเงินและวางแผนการเงินของเรา เพื่อให้ทุกก้าวชีวิตของเรามั่นคง พร้อมที่จะก้าวสู่ความมั่งคั่งได้ตามที่วาดหวังเอาไว้ ผ่านขั้นตอน 4 รู้ ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ได้บอกกล่าวกับคนไทย ดังนี้

 

1. รู้หา

ตามชื่อเลยค่ะ รู้หาก็คือการทำงานเพื่อหารายได้มาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน การหารายได้ผ่านอาชีพที่ซื่อสัตย์สุจริต เพื่อพิชิตรายได้มาอย่างภาคภูมิใจ การหามาซึ่งรายได้อาจจะไม่ได้มาจากงานประจำเพียงช่องทางเดียวเท่านั้น แต่ลองสำรวจความสามารถของตัวเองดูว่าเราถนัดอะไรและสามารถต่อยอดจากสิ่งนั้นให้เป็นรายได้ได้หรือไม่ แต่ไม่ใช่แค่เพียงหามาแล้วจะใช้ไปเท่านั้นนะคะ หามาแล้วต้องรู้จักใช้จ่ายให้เป็นอีกด้วยค่ะ

 

2. รู้เก็บ

ความหมายก็ตามตัวมาก เพราะรู้เก็บคือการเก็บออมเงินหรือรายได้ที่หามา เพื่อเป็นทุนรังรองไว้ใช้จ่ายยามจำเป็น ไม่ว่าป่วยไข้ได้โรค หากเรามีเงินเก็บอย่างน้อยก็สบายใจได้ ซึ่งควรแบ่งเก็บจากเงินเดือนอย่างน้อยสัก 10% ก็ได้นะคะ เอาที่เราไหว ไม่เดือนร้อนมาก และควรมีวินัยในการเก็บออมมากๆ ด้วยค่ะ

 

3. รู้ใช้

เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ เพราะรู้ใช้ คือการใช้จ่ายเงินของเรา ซึ่งมาจากรายได้ที่เราหามาด้วยน้ำพักน้ำแรง ไปกับสิ่งต่างๆ เช่น ค่าอาหาร ค่าเช่าหอพัก ค่าเช่าหรือผ่อนบ้าน ค่ารถ ค่าโทรศัพท์ และอีกมากมายหลายอย่าง สำหรับการใช้จ่ายในแต่ละเดือนของทุกคนไม่เท่ากัน เนื่องจากหลากหลายปัจจัย แต่ทุกๆ คนควรใช้จ่ายอย่างมีสติ ไม่ใช้จ่ายเกินตัว จัดลำดับความสำคัญของสิ่ง “จำเป็น” ที่ต้องจ่าย กับ “ความต้องการ” ที่อยากได้ให้ดี และอย่าหลงระเริงกับสิ่งของภายนอกจนตัวเองต้องลำบาก ที่สำคัญสำหรับคนที่ยังโสดหรือไม่มีภาระก็อย่าเพิ่งชะล่าใจใช้จ่ายเงินอย่างเพลิดเพลิน เราควรใช้จ่ายอย่างระมัดระวังและรู้เก็บไว้ด้วย เพื่อที่จะได้มีเงินเก็บเงินออมและที่สำคัญอนาคตของเราจะได้ไม่ลำบากค่ะ

 

4. รู้ขยายดอกผล

สำหรับรู้ขายดอกผล ก็คือการนำเงินเก็บหรือรายได้มาทำให้งอกเงย อาจจะเป็นฝากเงินแบบที่ได้รับดอกเบี้ยสูง การลงทุนทำธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง หรืออีกมากมายหลากหลายวิธี ซึ่งวิธีหลักๆ คือการต่อยอดจากความสามารถ ต่อยอดจากสิ่งที่เราถนัดที่เราชอบ สำหรับมือใหม่ที่จะมาหัดขยายดอกผล ต่อยอดต่อทุน ควรมีที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญไว้สักคนสองคนก็ดีนะคะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับการวางแผนอนาคตของเราผ่านขั้น 4 รู้ เชื่อว่าหากทุกคนไม่ว่าจะวัยไหน เจ็นไหน เมื่อเริ่มทำงานมีเงินเก็บก็อย่าลืมวางแผนทางการเงิน บริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ถ้าจะให้ดีต้องรู้จักทำบัญชีรายรับรายจ่าย (อย่างละเอียด) ของตัวเองหรือของครอบครัวด้วย เพื่อที่เราจะได้เห็นที่มาที่ไปของรายรับรายจ่ายอย่างชัดเจน อย่าลืมนะคะ การวางแผนทางการเงินก็คือการวางแผนทางอนาคตของเราด้วยค่ะ