สอนลูกรักให้ออมเงิน

4 ก.พ. 2560 18.44 น. | 12,418

ตั้งแต่เล็กจนโต พ่อแม่สอนเราให้รู้จักประหยัดอดออม และต้องหมั่นทำงานไม่ใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย พอเราโตขึ้นมีครอบครัวเป็นของตัวเองการที่จะสอนลูกรักให้รู้จักออมเงินในยุคที่ค่านิยมของคนปัจจุบันเน้นเรื่องวัตถุสิ่งของ แบบนี้การสอนลูกน้อยของเราควรจะเป็นไปในทางไหน วันนี้เรามีวิธีมาแนะนำให้คุณได้ลองไปใช้

 

1. เริ่มต้นที่ตัวเอง ให้เป็น Role –model สำหรับลูกน้อย

ภาพจาก www.thehindubusinessline.com

 

          ลูกของเราจะเลียนแบบพฤติกรรมของคนรอบข้าง โดยเฉพาะคุณพ่อ คุณแม่ อย่างคุณ การสอนลูกน้อยโดยใช้วิธีการทำให้ดูเป็นแบบอย่าง จึงเป็นเรื่องที่พ่อแม่ควรทำ โดยเริ่มต้นจากการพาลูกน้อยไปธนาคารด้วยกัน และ ให้เขาสังเกตวิธีการฝากเงิน ออมเงิน หรือที่บ้านคุณอาจจะมีกระปุกสำหรับคุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูก ทยอยกันหยอดเหรียญ หรือ ธนบัตรหลังจากกลับมาจากบ้าน และให้ลูกทำตามด้วยการหยอดเหรียญที่เหลือจากเงินไปโรงเรียน เป็นต้น

 

2. สร้างวินัยการออมให้ลูกน้อย

ภาพจาก www.delawareonline.com

 

          คุณต้องสอนให้ลูกน้อยหัดการออมตั้งแต่เด็ก โดยคุณอาจจะให้ลูกน้อยหยอดกระปุกทุกเย็นหลังจากเลิกเรียน เหลือเงินเท่าไหร่ก็นำไปหยอดกระปุกใส่ พอครบปีก็นำออกมานับ และสอนเขาไปด้วยว่า จากการมีวินัยการออมทุกวันทำให้ลูกมีเงินเป็นจำนวนมากขึ้น และนำเงินออมนั้นไปฝากธนาคารในชื่อของลูกคุณ เพื่อให้เขาเห็นคุณค่าของการออมเงิน และ รู้สึกภูมิใจในตัวเองว่าเงินที่เขาเก็บได้นั้น เป็นเงินของเขา

 

3. สร้างนิสัยการออมไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย

ภาพจาก www.reliancenipponlife.com

 

          วันหนึ่งที่ลูกของคุณกลับจากบ้านและ ขอร้องให้คุณซื้อของเล่น หรือ สิ่งของที่เพื่อนๆลูกคุณมี ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อให้ คุณต้องมีข้อแลกเปลี่ยนเพื่อให้เขาเห็นว่ากว่าจะได้ของสิ่งนั้นมามันต้องแลกด้วยการเก็บออม และ ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย โดยคุณอาจจะแลกเปลี่ยนเป็น การสอบให้ได้คะแนนดีขึ้น หรือ ทำงานบ้าน ให้เขาได้รู้จักการทำงานแลกเปลี่ยน

 

4. สร้างความคิดว่าสิ่งของใดจำเป็นหรือไม่จำเป็น

ภาพจาก www.poklat.com

 

          คุณต้องสอนลูกน้อยด้วยการชี้ให้เห็นว่าของที่เขาอยากได้นั้น จำเป็น หรือ ไม่จำเป็น เช่น วันหนึ่งลูกคุณกลับบ้านมาแต่ไม่มีเงินหยอดกระปุก คุณอาจจะสอบถามว่าใช้ไปกับอะไรและทำไมถึงไม่มีเงินเหลือ และต้องไม่ถามเป็นเชิงจับผิด ควรถามเพื่อแนะนำ เช่นลูกตอบว่านำไปซื้อขนม และ น้ำอัดลมเพราะหิว คุณอาจจะแนะนำซื้อเป็นอาหารที่ทำให้อิ่มท้องได้มากกว่า หรือ หากลูกคุณอยากได้ของเล่นชิ้นใหม่ คุณอาจจะสอนว่าของเล่นเดิมก็สามารถใช้ได้และยังสามารถเล่นได้ หากได้ของใหม่จริง ชิ้นเก่าจะนำไปบริจาค และต้องตั้งใจเรียน หรือ ทำงานบ้านแลกเปลี่ยนถึงจะได้ของชิ้นใหม่ เป็นต้น

 

           4 เทคนิคสอนการออมให้ลูกน้อย เพื่อให้เขาเติบโตมารู้จักคุณค่าของเงิน และ มีวินัยการออมติดตัวไปจนโตเป็นผู้ใหญ่ เพียงเท่านี้เขาก็จะกลายเป็นคนที่ใช้เงินเป็นแล้วล่ะ