หนี้จ๋า...มนุษย์เงินเดือนขอลาก่อน

23 ก.พ. 2560 00.14 น. | 13,715

การเป็นหนี้ใครๆก็คงไม่อยากเป็นใช่ไหมล่ะ แต่พอเป็นแล้วก็ต้องรีบเคลียร์ให้หมดโดยไว เพื่อนำเงินในส่วนนั้นไปเป็นเงินออมสำหรับอนาคต วันนี้เรามีวิธีการทำให้หนี้สินที่ค้างคาของเหล่ามนุษย์เงินเดือนหมดไปโดยไว มาให้คุณลองได้นำไปปรับใช้กัน

 

ภาพจาก money.howstuffworks.com

 

1.สำรวจหนี้สินของตัวเองก่อน

ภาพจาก  www.massagemag.com

 

เริ่มจากจัดสรรหนี้ของตัวเองว่ามีอยู่เท่าไหร่ และ ในสัญญาหนี้นั้นมีข้อตกลงอะไรบ้าง ถ้าหากผิดสัญญาจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดทุกอย่างว่า ดอกเบี้ยคงค้างอยู่ที่เท่าไหร่ และเงินต้นลดลงหรือไม่ มีค่าธรรมเนียมใดๆบ้าง เรื่องเงินทองเป็นสิ่งสำคัญรู้ลึกและเจาะรายละเอียดให้มากที่สุดเป็นที่สิ่งที่ดีและควรทำมากที่สุด

 

2.จ่ายหนี้ตามลำดับความสำคัญ

ภาพจาก  www.massagemag.com

 

หากคุณมีหนี้หลายก้อน เราแนะนำให้คุณรีบชำระหนี้ที่สำคัญและมีดอกเบี้ยแพงมากก่อน และไม่ควรค้างการชำระเพราะจะทำให้หนี้ของคุณพอกพูนเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ หากเป็นหนี้บัตรเครดิตหลายใบ เราแนะนำให้คุณทำการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิตกับสถาบันการเงินที่มีดอกเบี้ยต่ำที่สุดเพื่อให้กลายเป็นหนี้ก้อนเดียว และชำระเงินกับสถาบันการเงินเดียว ที่สำคัญห้ามรูดเพลินเกินห้ามใจอีกล่ะ

 

3.ปรับปรุงการใช้จ่ายของตัวคุณเอง


ภาพจาก  www.millenniummoneymanagement.com

 

หากรู้ตัวว่าเป็นสาวนักช็อป หรือ หนุ่มปาร์ตี้ ทางที่ดีควร ลด ละ เลิก พฤติกรรมนี้ออกไปก่อน และตั้งสติว่ากิจกรรมที่คุณทำอยู่นั้นช่วยสร้างสรรค์หรือเพิ่มรายได้ให้กับคุณหรือทำให้เป็นหนี้มากกว่าเดิม ทางที่ดีควรจะเริ่มเก็บออมตั้งแต่เงินเดือนเข้า โดยหัก 30% เป็นเงินใช้ในชีวิตประจำวัน 10% เป็นเงินออม 5% ออมเพื่อฉุกเฉิน และเงินในส่วนที่เหลือนำไปชำระหนี้สินให้หมด อดทนซักนิดและหนี้ที่มีจะค่อยหมดไป

 

4.อย่าเครียด

ภาพจาก thecollegepeople.com

 

หนี้ที่เกิดขึ้นแล้ว อาจจะทำให้คุณเครียด จนเลยเถิดไปกระทบกับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว หรือ เพื่อนร่วมงาน ทางที่ดีคุณควรจะต้องปรับทัศนคติก่อนว่า หนี้เกิดขึ้นมาแล้วก็หมดได้ หากคุณจริงจังและมีวินัยที่ดี ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายของคุณให้มีวินัย อดออมมากขึ้นเพียงเท่านี้ การเป็นหนี้ก็ไม่น่ากลัวแล้วล่ะ

 

5.ใช้เงินสดจ่าย ไม่มีก็ยังไม่ซื้อ

ภาพจาก  blog.mint.com

 

วิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่เป็นหนี้ตั้งแต่แรก ถึงแม้ว่าของที่คุณอยากได้นั้นจะอยู่ตรงหน้า และคุณก็มีบัตรเครดิตอยู่ในมือ แต่คุณไม่มีวินัยในการใช้เงิน คุณก็ยังไม่ควรซื้อในตอนนั้น ทางที่ดีจ่ายเป็นเงินสดดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยอีกด้วย หรือ หากมีโปรโมชั่นผ่อน 0 % คุณก็ต้องพิจารณาอีกนั่นแหละว่า ถึงจะผ่อน 0% 10 6 หรือ 10 เดือน คุณจะมีกำลังในการนำเงินไปผ่อนได้จริงหรือไม่

 

                จาก 5 วิธีที่จะให้หนี้ที่คุณไม่ได้ปรารถนาให้อยู่ในชีวิตนานๆก็จะค่อยหมดไป แต่อย่าลืมคุณต้องมีวินัยในการออม และ ต้องชำระหนี้อย่างสม่ำเสมอ ห้ามผิดนัดโดยเด็ดขาด ที่สำคัญต้องไม่อยากได้โน่น อยากได้นี่ ทั้งๆที่ของนั้นไม่จำเป็นต่อชีวิต เพียงเท่านี้คุณก็โบกมือลาหนี้สินได้แล้ว