หนี้แบบไหนบ้างที่คุณมีอยู่

6 ก.พ. 2560 22.24 น. | 11,876

การมีหนี้บางครั้งก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ทำให้ต้องมี แต่หนี้บางประเภทไม่จำเป็นต้องก่อให้เกิดขึ้นก็มีเช่นกัน วันนี้เรามีประเภทของหนี้มาให้คุณได้ลองดูกันว่า หนี้แบบไหนบ้างนะที่ตัวคุณมีอยู่ และ ลองสำรวจดูว่าหนี้แบบไหนที่จำเป็นและไม่จำเป็นสำหรับคุณ

 

1. หนี้สินเชื่อบ้าน

ภาพจาก in.finance.yahoo.com

 

หนี้สินเชื่อบ้าน เกิดจากการที่คุณต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่หลายๆคนปรารถนา หนี้ประเภทนี้ถือว่าเป็นหนี้จำเป็น ซึ่งบางคนอาจจะซื้อไว้เก็งกำไร เช่น ดาวน์คอนโดเพื่อปล่อยให้เช่าในภายหลัง หรือ ซื้อบ้านไว้เพื่อให้เช่า เป็นต้น

Tip : การเป็นหนี้สินเชื่อบ้าน หากคุณต้องการให้หมดไว คุณอาจจะเพิ่มยอดเงินชำระแต่ละปีให้มากขึ้นตามเงินรายได้ที่คุณได้รับ เช่นในปีนี้คุณผ่อนเดือนละ 6,000 บาท ปีหน้าคุณได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น คุณก็เพิ่มค่างวดเป็น 8,000 บาท เพื่อให้เงินต้นลดลง หรือทำการรีไฟแนนซ์หลังจากครบ 3 ปี ตามกำหนดสัญญา

 

2. หนี้สินเชื่อรถยนต์

ภาพจาก www.adllawaz.com

 

หนี้ประเภทนี้จะว่าจำเป็นหรือไม่ คงต้องดูจากสาเหตุของการซื้อ หากซื้อเพราะนำไปประกอบอาชีพ เช่น บางคนเป็นเซลล์ต้องเดินทาง หรือ บ้านอยู่ไกลจากที่ทำงาน แบบนี้คงเรียกว่าจำเป็น แต่ถ้าซื้อเพิ่มทั้งๆที่บ้านของตัวเองก็มีอยู่แล้ว แบบนี้จะเรียกว่าจำเป็นหรือไม่คงต้องพิจารณากันเอาเอง การมีรถหนึ่งคันนอกเหนือความสะดวกสบายที่คุณจะได้รับ ค่าใช้จ่ายที่ตามมาก็มีเช่นกัน และไม่ได้มาเฉพาะแค่ค่าดาวน์รถ หรือ ค่างวดเท่านั้น ยังมีค่าน้ำมัน ค่าประกันที่แตกต่างตามชั้น(ชั้น1 2 3) และ ค่าเช็คบำรุงรักษา รู้แบบนี้แล้วต้องเตรียมเงินก้อนใหญ่ไว้เลย

 

3. หนี้จากบัตรเครดิต

ภาพจาก www.lifehack.org

 

การมีบัตรเครดิตไว้สำรอง ความจริงแล้วไม่ได้เป็นเรื่องที่แย่ หรือ น่ากลัวอย่างที่คุณคิด หากคุณใช้เป็นการมีบัตรเครดิตก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคุณ ในยามที่คุณซื้อสินค้าขนาดใหญ่ที่แพงเกินไปหากต้องใช้เงินก้อนใหญ่มาซื้อ การมีบัตรเครดิตไว้รูดแล้วผ่อนชำระต่อเดือนก็จะช่วยคุณได้ ยิ่งถ้ามีโปรโมชั่นผ่อนชำระ 0% 3 เดือน 6 เดือน หรือ 10 เดือน ก็จะช่วยคุณได้

Tip : การมีวินัยในการผ่อนชำระบัตรเครดิต และ จ่ายเต็มจำนวน ไม่ชำระขั้นต่ำ จะช่วยให้คุณสามารถบริหารหนี้ก้อนนี้ได้แบบไร้กังวล

 

4. หนี้จากบัตรกดเงินสด

ภาพจาก www.aol.com

 

บัตรกดเงินสดสำหรับคนที่หมุนเงินไม่ทัน หรือ มีเรื่องเหตุจำเป็นต้องใช้เงินแต่ไม่อยากหยิบยืมเพื่อนฝูง หรือ ญาติเพื่อให้กระทบความสัมพันธ์ แต่การใช้บัตรกดเงินสดจะมีค่าธรรมเนียมการกดครั้งละ 3% (บางสถาบันการเงินก็ไม่คิด) และคิดดอกเบี้ย 20% ต่อปี หากใช้แบบไม่ระมัดระวังมีหวังคงต้องปาดเหงื่อตอนจ่ายแน่นอน