เงินฉุกเฉิน...สำคัญฉไน และมีไว้ทำไม

6 ก.พ. 2560 22.18 น. | 12,650

เงินฉุกเฉิน หลายคนคงไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก เพราะคิดว่าเรื่องฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้น มักจะไม่เกิดกับเราได้บ่อยๆ ดังนั้นเราจึงมักจะมองข้ามและพอเกิดเหตุการณ์ที่ต้องใช้เงิน ความลำบากก็จะเกิดขึ้น หากคุณไม่เตรียมความพร้อมก่อน วันนี้เราขอแนะนำให้คุณรู้จักกับเงินฉุกเฉิน และความสำคัญของเจ้าเงินฉุกเฉินว่าทำไมคุณต้องเตรียมพร้อมที่จะมีมัน

ภาพจาก www.jobberman.com

 

เงินฉุกเฉินคืออะไร...

เงินฉุกเฉิน หากพูดกันง่ายๆ คือ เงินที่มีไว้สำหรับเรื่องฉุกเฉินนั่นเอง เช่น เกิดอุบัติเหตุกับตัวคุณหรือครอบครัว และจำเป็นต้องใช้เงินก้อนสำหรับรักษาตัวเอง หรือ คุณตกงานแต่ค่าใช้จ่ายประจำก็มารอให้ชำระเงิน เจ้าเงินฉุกเฉินนี่แหละจะมีบทบาทในตอนนี้ และหากไม่จำเป็นจริงๆคุณไม่ควรนำเงินฉุกเฉินออกมาใช้ก่อน เพราะหากเกิดเหตุการณ์ร้ายจริงๆคุณจะได้มีเงินสำรองมาใช้

ภาพจาก www.mindgocrazy.com

 

เงินฉุกเฉินเก็บเท่าไหร่ดี?

การคำนวณว่าคุณควรจะเก็บเงินฉุกเฉินว่าต้องเก็บเท่าไหร่ สูตรไม่ได้มีตายตัว แต่เบื้องต้นเราแนะนำให้คุณเก็บเงินเพื่อฉุกเฉินด้วยการคำนวณจาก รายจ่าย/เดือน ของคุณ คูณ ด้วย 3 หรือ 6 (ที่คูณ 3 หรือ 6 คิดจาก สมมติว่าคุณตกงาน ระยะเวลาหางานใหม่ได้ก็ประมาณ 3- 6 เดือน)

ตัวอย่างการเก็บเงินฉุกเฉิน

1. ค่าอาหาร วันละ 300 บาท จ่ายเป็นเวลา 30 วัน เท่ากับ 9,000 บาท

2. ค่าผ่อนบ้าน เดือนละ 7,000 บาท

3. ค่าเดินทาง วันละ 150 จ่ายเป็นเวลา 30 วัน เท่ากับ 4,500 บาท

ดังนั้นรายจ่ายต่อเดือนจะเท่ากับ 9,000+7,000+4,500 = 20,500 บาท

คำนวณว่าถ้าคุณต้องตกงาน 3 เดือน รายจ่ายที่คุณต้องเตรียมพร้อมเป็นเงินฉุกเฉินจะอยู่ที่ 20,500 x 3 = 61,500 บาท

 

ข้อห้ามสำหรับเงินฉุกเฉิน

  1. ห้ามนำเงินฉุกเฉินไปใช้อย่างเด็ดขาด เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินคุณจะไม่มีเงินสำรองไว้ แต่ถ้านำเอาออกไปใช้ก่อนเพราะมีเรื่องเร่งด่วนจริงๆต้องนำเงินส่วนนั้นมาคืนทันที
  2. ถ้ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เงินฉุกเฉินก็ต้องเพิ่มตามมาด้วย

 

เก็บเงินฉุกเฉินไว้ที่ไหนดี

การเก็บเงินฉุกเฉินเป็นการเก็บออมที่ไม่หวังเงินปันผล หรือ ดอกเบี้ย แต่เป็นการเก็บเผื่อกรณีฉุกเฉิน ดังนั้นเราขอแนะนำคุณให้ออมเงินไว้กับสถาบันการเงินประเภทออมทรัพย์ที่สามารถเบิกถอนได้สะดวก หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมาจริงจะได้ง่ายต่อการเบิกถอนนำมาใช้ได้ทัน

ภาพจาก www.forbes.com

 

เงินฉุกเฉินที่เราได้แนะนำให้คุณได้รู้จักไปตามข้อมูลขั้นต้น ก็คงจะทำให้คุณตระหนักถึงความสำคัญของการเก็บเงินออมเพื่อสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง ดังนั้นหากคุณรู้ก่อนก็ควรรีบเก็บออมก่อนจะได้เตรียมพร้อม ตั้งมือรับได้ทันท่วงที