เตรียมพร้อมด้านการเงินก่อนมีเจ้าตัวน้อย

7 ก.พ. 2560 00.28 น. | 7,755

หลังจากที่ร่วมใช้ชีวิตคู่กันมาซักระยะหนึ่ง คู่รักหลายคู่คงจะเริ่มวางแผนการมีเจ้าตัวน้อยมาไว้เป็นโซ่ทองคล้องใจ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจมีลูกน้อย คุณต้องเตรียมตัวและวางแผนทางด้านการเงินให้พร้อมเสียก่อน เพื่อให้อนาคตของคนที่คุณรักมั่นคงอย่างที่คุณหวังไว้ วันนี้เรามีเทคนิคการเตรียมความพร้อมก่อนมีเจ้าตัวน้อยมาให้คุณได้ศึกษา และนำไปใช้ในการวางแผนชีวิตครอบครัวคุณ

 

1. เตรียมลิสต์รายการค่าใช้จ่าย และ หาข้อมูลเตรียมไว้หากจะมีลูกน้อย

การที่จะมีลูกซักคน จะต้องเตรียมพร้อมทั้งร่างกายของคุณพ่อ คุณแม่ รวมไปถึงฐานะทางการเงินเพื่อรับมือกับค่าใช้จ่าย ก่อนที่คุณจะมีลูก คุณต้องลิสต์รายการหลักๆที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เช่น

  • ค่าฝากครรภ์รวมไปถึงค่าแพ็คเกจคลอด ต้องมาดูรายละเอียดอีกว่าจะคลอดแบบไหน คลอดเองหรือผ่าคลอด และจะคลอดที่โรงพยาบาลไหน เพราะราคาต่างกัน
  • ค่าของใช้สำหรับลูกน้อย เช่น เสื้อผ้า เตียงสำหรับเด็กอ่อน ผ้าอ้อมสำเร็จรูป รถเข็นเด็ก ขวดนม อุปกรณ์ของใช้อื่นๆที่จำเป็น เป็นต้น
  • ค่ารักษาพยาบาล ค่าฉีดวัคซีน ของลูกน้อย หากลูกของคุณเกิดอาการไม่สบาย หัวอกคนเป็นพ่อแม่คงจะนิ่งนอนใจไม่ได้ การเตรียมตัวด้วยการสมัครประกันสุขภาพสำหรับเด็กจึงเป็นสิ่งสำคัญ และคุณต้องศึกษาให้ถี่ถ้วนด้วยว่าครอบคลุมทุกโรคหรือไม่ และ ครอบคลุมจนถึงอายุเท่าไหร่
  • ทุนการศึกษาสำหรับลูกน้อย คุณควรศึกษาไว้เบื้องต้นว่าปัจจุบัน เรทค่าเรียนระดับอนุบาล – ระดับปริญญาตรีต้องใช้เงินอย่างน้อยเท่าไหร่ คุณจะได้วางแผนการใช้ชีวิตต่อจากนี้ได้ถูกและเหมาะสม

 

2. เตรียมการออมเงิน และ ประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ภาพจาก www.huffingtonpost.ca

 

หากคุณตั้งใจจะมีลูกน้อยแล้วล่ะก็ สิ่งที่ควรทำคือต้องเก็บเงิน และ ประหยัดให้มากขึ้น สิ่งที่ไม่จำเป็นก็ควรงดก่อน คิดไว้ว่าเพื่ออนาคตและการศึกษาที่ดีกับลูกน้อย

 

3. ทำประกันชีวิตสำหรับคนในครอบครัว

การทำประกันชีวิตเตรียมไว้เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะเราไม่รู้อนาคตว่าต่อจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร หากเกิดเหตุการณ์ร้ายกับตัวคุณหรือคนในครอบครัว คนที่เหลืออยู่จะได้มีเงินก้อนสำหรับดูแลกันต่อไปได้

 

4. เผื่อเงินฉุกเฉินยามที่คุณไม่ได้ทำงาน หรือ ภรรยาของคุณต้องลาคลอด

ภาพจาก www.confusedsandals.com

 

การลาคลอดทำให้คุณไม่มีรายได้เข้ามา ดังนั้นควรเตรียมเงินไว้ซักก้อนเพื่อให้มีใช้จ่ายยามที่คุณต้องลาคลอดเพื่อเลี้ยงดูลูกน้อย

 

 

จาก 4 เทคนิคการเตรียมพร้อมทางด้านการเงินก่อนการมีลูกน้อย คงจะทำให้คุณวางแผนได้เหมาะสมและมีความสุขพร้อมที่ต้อนรับสมาชิกใหม่อย่างแน่นอน