แนวทางการออมเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนมือใหม่

11 มิ.ย. 2560 15.24 น. | 2,051

          เมื่อคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่เดินเข้าสู่ตลาดแรงงาน แบบสดๆ ร้อนๆ สลัดคราบจากวัยเรียนวัยใสสู่วัยทำงาน ความตื่นเต้นในที่ทำงานยังไม่จางหาย ความตื่นเต้นเมื่อได้รับเงินเดือนก้อนแรกในการทำงานนั้นก็น่าตื่นเต้นไม่แพ้กัน  แต่อย่าเพิ่งตื่นเต้นจนรีบใช้จ่ายกันจนหมดภายในพริบตานะจ๊ะ เพราะเงินเดือนเรายังต้องบริการจัดการให้พอใช้ทั้งเดือนด้วย วันนี้เราจึงมีแนวทางการออมเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนมือใหม่มาฝากกันค่ะ

 

1. รู้จักวางแผนและตั้งเป้าหมายการออม

ข้อนี้สำคัญมากๆ เลยค่ะ เพราะคนที่เป็นมือใหม่ในการออมจะต้องรู้จักวางแผนและกำหนดเป้าหมายในการเก็บออมเงินของตัวเอง เพื่อให้การออมของเราไม่เป็นไปแบบสะเปะสะปะ บางคนอาจจะตั้งเป้าหมายระยะสั้นก่อน เช่น ออมเพื่อครอบครัว หรือออมเพื่อเก็บเงินไว้ใช้จ่ายช่วงรับปริญญา เป็นต้น ข้อดีของการรู้จักวางแผนการเงินยังรวมไปถึงทำให้เราสามารถวางแผนการใช้จ่าย และนำเงินออมไปลงทุนในอนาคตได้ด้วยค่ะ

 

2. เก็บเงินไว้กับพ่อแม่

เมื่อเรามีเงินเดือนเป็นของตัวเอง หามาด้วยน้ำพักน้ำแรง แต่ก็ไม่มั่นใจว่าเราจะสามารถบริหารจัดการเองได้ดีพอหรือเปล่า ลองปรึกษาพ่อแม่ หรือคนในครอบครัวดูค่ะ ช่วงแรกเราอาจจะให้พ่อแม่เป็นคนเก็บไว้ก่อน จากนั้นเราจึงค่อยๆ ศึกษาวิธีการบริหารจัดการทางการเงินด้วยตนเอง เมื่อเรามั่นใจว่าเราสามารถบริหารเองได้แล้ว เราจึงหันมาเก็บเงินไว้ที่ตัวเองก็ได้ค่ะ

 

3. ใช้จ่ายอย่างมีเหตุผลมากกว่าตอนเรียน

เงินได้ – เงินออม = เงินใช้

จดจำสมการนี้ไว้นะคะ     

สมการนี้ใช้ได้กับคนส่วนมาก รวมถึงคนที่เพิ่งเริ่มต้นการทำงานด้วยค่ะ อย่าลืมว่าทุกๆ การใช้จ่ายของเรา หมายถึง เงินใช้ของเราจะลดลงไปด้วย เราจำเป็นที่จะต้องใช้จ่ายอย่างมีสติ  ไม่ใช่ว่าเรามีเงินเป็นของตัวเองแล้วจะใช้จ่ายอย่างไรก็ได้    ใช้จ่ายมือเติบ และสุดท้ายเงินก็ไม่พอใช้ถึงสิ้นเดือน จนต้องรบกวนทางครอบครัว  นั่นก็อาจจะเกิดจากเราที่บริหารจัดการได้ไม่ดีพอ ดังนั้นก่อนจะใช้จ่ายโปรดคิดก่อนสักนิดจ้า

 

4. หัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย

แน่นอนว่าสิ่งนี้เป็นอะไรที่สำคัญและล้ำค่ามาก หากเราบันทึกข้อมูลรายรับรายจ่ายของเราในแต่ละวัน เราจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของเม็ดเงินที่เข้ามาและออกไป มนุษย์เงินเดือนมือใหม่จึงต้องรู้จักบันทึกรายรับรายจ่าย เพื่อเราจะได้วางแผนการใช้จ่ายและการเก็บออมได้อย่างเป็นระบบมากขึ้นด้วยค่ะ

 

5. อย่าเพิ่งมีภาระเงินผ่อน

สำหรับข้อนี้ขอกาดอกจันตัวโตๆ ไว้เลยค่ะ หากไม่มีความจำเป็นอย่าเพิ่งมีภาระเงินผ่อนเป็นห่วงคล้องคอ คือเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายที่จะมาทำให้การออมของเราไม่มั่นคง แต่หากจำเป็นจริงๆ ควรเลือกผ่อนแบบระยะสั้นๆ และราคาไม่สูงจนเกินไป เลือกแบบที่เราพอจ่ายไหว ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาแนวทางก่อนผ่อนชำระแบบที่คุ้มค่ามากที่สุด เช่น อาจจะเลือกผ่อนแบบ 0% เป็นต้น

 

6. ทำการออมให้เป็นเรื่องสนุกและท้าทาย

การออมสามารถทำให้เป็นเรื่องที่สนุกและท้าทายได้ เราจะเห็นว่าในสังคมออนไลน์จะมีการตั้งกระทู้เกี่ยวกับการออมเงินในวิธีต่างๆ ซึ่งเป็นวิธีที่นอกจากจะดูท้าทายความสามารถของเราแล้ว ยังสามารถทำให้สนุก ตื่นเต้น และลุ้นกับผลลัพธ์อีกด้วย เช่น บางคนก็เลือกที่จะออมแบงก์ 50 หรือเก็บแบงก์ใหม่  อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าเราจะสามารถเก็บออมได้ผลดีกว่าการออมแบบไม่มีเป้าหมายด้วยค่ะ

 

และนี่ก็เป็น 6 แนวทางในการออมสำหรับมนุษย์เงินเดือนมือใหม่ ที่เมื่อก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน  การเก็บออมเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยสำหรับช่วงวัยแห่งการก่อร่างสร้างตัว และอย่าเพิ่งคิดว่าเรายังเด็กเดี๋ยวค่อยเก็บก็ได้ เพราะความจริงแล้ว การรู้เก็บและรู้ออมตั้งแต่เนิ่นๆ นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีและมีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ