5 พฤติกรรมสุดร้าย ทำลายเงินออม

4 ก.พ. 2560 18.18 น. | 10,490

เงินออมที่คุณเฝ้าเก็บมาหลายปี อาจจะหายสลายไปจากบัญชีเงินออมของคุณได้ หากคุณยังมีพฤติกรรมสุดอันตรายที่เสี่ยงต่อการเงินของคุณ วันนี้เรารวบรวม 5 พฤติกรรมสุดร้ายที่จะทำลายเงินออมของคุณ เพื่อเตือนให้คุณรู้ตัวก่อนจะสาย

 

1. ไม่วางแผนการใช้เงิน

          หากคุณเริ่มมีรายได้จากการทำงานประจำ การวางแผนเรื่องเงินก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ควรทำ มนุษย์เงินเดือนหลายท่านอาจจะคิดว่าการเงินของตัวเองในปัจจุบันก็ไม่น่าเป็นห่วง มีกินมีใช้ ไม่เดือนชนเดือนก็พอแล้ว แต่ความเป็นจริงหากคุณใช้เงินอย่างไม่คิด เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินความอันตรายต่อสภาพการเงินของขึ้นก็จะเริ่มต้นขึ้น ทางที่ดีควรวางแผนการใช้เงินให้ดี โดยเริ่มต้นง่ายๆจากการออมเงินอย่างน้อย 10-20% ของรายได้เพื่อให้มีเงินเก็บ ส่วนเงินที่เหลือก็นำไปจ่ายค่าใช้จ่ายที่จำเป็น และคำนวณว่าในหนึ่งเดือนต้องใช้จ่ายประจำวันเท่าไหร่ หากเหลือก็นำส่วนนั้นไปเป็นเงินออมฉุกเฉิน เพียงเท่านี้คุณก็ได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีการวางแผนในการใช้เงินแล้ว

 

ภาพจาก money.howstuffworks.com

 

2. ใช้บัตรเครดิตไม่เป็น พาการเงินเสียหาย

          บัตรเครดิต ไม่ใช่ว่าจะมีแต่แง่ลบ เพราะหากคุณใช้เป็นการมีบัตรเครดิต ก็จะช่วยให้คุณไม่ต้องใช้เงินก้อนในการใช้จ่าย แต่คุณสามารถผ่อนชำระแบบ 0% ได้ด้วย หรือ คุณอาจจะใช้แต้มสะสมในบัตรไปแลกเป็นสินค้า (ตามเงื่อนไขของธนาคารแต่ละแห่ง) แต่ถ้าหากคุณใช้ไม่เป็น บัตรเครดิตที่แสนดีก็จะกลายเป็นบัตรแห่งหายนะที่ทำลายสถานะทางการเงินของเราได้เช่นกัน ทางที่ดีคุณต้องใช้บัตรเครดิตให้เป็นหากคุณรูดไปเท่าไหร่ก็ต้องใช้เท่านั้น และ ต้องชำระให้ตรงเวลา เต็มจำนวนเท่านั้น จะดีที่สุด

ภาพจาก www.spectraanimation.ca

 

3. ใช้จ่ายเงินเกินตัว

          หากคุณรู้ตัวว่าเป็นสายช็อป สายเปย์ หยุดพฤติกรรมนั้นโดยเร็ว เพราะการใช้เงินเกินรายได้หรรือรายรับที่เข้ามา เงินออมที่คุณคาดหวังไว้คงไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน หากรู้ตัวว่าเป็นคนชอบช็อปปิ้งแบรนด์เนม ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ให้อัพเดทตลอดเวลา หรือ ชอบไปสังสรรค์เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในสังคม คุณควรหยุดพฤติกรรมเหล่านี้ก่อนและลองหาทางปรับลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยในส่วนนี้ลง โดยอาจจะเริ่มทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อให้เห็นว่ามีรายรับเท่าไหร่ ในแต่ละวันเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง โดยอาจจะทำผ่าน Application ในสมาร์ทโฟน เพื่อให้รู้ว่าตอนนี้คุณใช้จ่ายไปกับอะไรมากที่สุด และสิ่งนั้นเป็นสิ่งจำเป็นหรือฟุ่มเฟือย คุณจะได้บริหารการเงินของคุณได้ดีขึ้น

ภาพจาก smbp.uwaterloo.ca

 

4. ไม่มีวินัยในการเก็บเงิน

          บางคนก็จะใช้จ่ายไปวันๆ ไม่มีวินัยในการเก็บออม และ ไม่เห็นถึงความสำคัญของการเก็บออม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่มีเงินออม ทางที่ดีคุณควรจะตั้งเป้าหมายของการเก็บเงินว่าจะเก็บไปเพื่ออะไร และ เริ่มเก็บออมอย่างมีวินัย เช่น ตั้งใจเก็บเงินจำนวน 100,000 บาท เพื่อนำไปดาวน์รถ คุณก็จะวางแผนได้ว่าคุณควรจะเริ่มต้นกับการเก็บเงินเพื่ออะไร และ เริ่มทำได้อย่างไร เพื่อให้จุดหมายที่วางไว้

ภาพจาก www.debtbudget.co.za

 

5. พฤติกรรมผงาดต้อนต้นเดือน กลางเดือนหน้าซีด

          พอเงินเดือนออก มนุษย์เงินเดือนคงจะลัลล้า และ อยากจะรีบออกไปช็อปปิ้ง ไปสังสรรค์ทานข้าวกับเพื่อนๆ หรือปาร์ตี้สุดเหวี่ยงใช่ไหมล่ะ แต่พอกลางเดือนหน้าเริ่มซีด เงินที่มีอยู่ใช้ไม่พอ ต้องเอาเงินออมที่มีมาใช้ซะงั้น พฤติกรรมแบบนี้หากคุณเป็นอยู่ ควรรีบแก้ไขโดยด่วน คุณควรกำหนดเงินที่ไว้ใช้สังสรรค์ว่าต่อเดือนให้รางวัลตัวเองได้กี่ครั้ง และ ครั้งละเท่าไหร่ ทางที่ดีไม่ควร 10% ของเงินเดือนคุณ ยกเว้นว่าเดือนนั้นเป็นเดือนเกิดคุณ อาจจะเพิ่มมาเป็น 20% ของเงินเดือนก็ได้ แต่ไม่ควรบ่อยเกินไปนัก

ภาพจาก www.debtsettlementhelp.net 

 

          จาก 5 พฤติกรรมสุดร้ายที่จะทำลายเงินออมคุณ ที่เราได้กล่าวไปขั้นต้น หากคุณรู้ตัวว่าเริ่มมีพฤติกรรมนี้ หรือ เป็นไปแล้ว ก็ควรรีบเปลี่ยนโดยด่วน เพราะคุณจะได้ไม่ต้องมาเสียใจและเหนื่อยในภายหลัง