5 วิธีสร้างแรงบันดาลใจในการปลดหนี้

8 มิ.ย. 2560 15.40 น. | 3,974

“การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ” เชื่อว่าสำนวนนี้เป็นความจริงที่หลายๆ คนต่างพยักหน้าเห็นด้วย เพราะการไม่มีหนี้สินนับว่าเป็น 1 ในสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต เป็นยอดปรารถนาของทุกๆ คน แต่เมื่อเราได้สร้างหนี้ขึ้นมาแล้ว และจะสามารถทำอย่างไรได้ คำตอบคือ ต้องชำระค่ะ  เพราะเป็นหน้าที่ที่เราต้องรับผิดชอบ สำหรับวันนี้เราจึงมีแรงบันดาลใจในการปลดหนี้ให้ทุกคนที่อยากปลดและลดหนี้ ได้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง และเสริมสร้างกำลังใจในการปลดหนี้ต่อไป

 

1. ท่องไว้เสมอ “คนแท้ต้องไม่ท้อ”

อย่าเพิ่งหมดกำลังใจหรือท้อถอยไปก่อนนะคะ แม้ว่าตอนนี้ชีวิตของเราจะยังติดหนี้ หรือต้องหาเงินเพื่อมาใช้หนี้อยู่ ให้เราหันกลับมาย้อนมองดูตัวเอง มองในสิ่งดีๆ ที่เรามีอยู่ตอนนี้ แล้วพัฒนาจุดแข็งในตัวเอง มองหาช่องทางในการหารายได้หรือประกอบอาชีพที่มากกว่า 1 ช่องทาง มองหาอาชีพใหม่ๆ แล้วนำเอาความสามารถที่มีอยู่ในตัวของเราออกมาต่อยอด และพัฒนาความสามารถนั้นให้เกิดเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เรา

 

2. มองความผิดพลาดเป็นครู

สำหรับคนที่กำลังผิดหวัง หรือล้มเหลวในธุรกิจ หรืออาชีพการงานที่ทำ ให้เราปรับใจแล้วมองความล้มเหลวเหล่านั้นเป็นครู ครูที่ทำให้เราตาสว่าง เสมือนครูที่มอบบทเรียนภาคปฏิบัติให้เราได้ลงมือทำ  แม้จะล้มเหลว ผิดพลาด แต่เรากลับได้ความรู้ความเข้าใจ เกิดการเรียนรู้ นำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขตนเองและธุรกิจของเรา และไม่แน่ว่าหากเรารู้จักเปิดใจเรียนรู้ความทุกข์จากการเป็นหนี้ เราก็อาจจะเกิดไอเดียด้านธุรกิจแนวใหม่ๆ จนนำมาซึ่งรายได้ที่ดีกว่าเดิม และอย่าลืมให้อภัยตัวเองเพื่อให้เราสามารถก้าวไปข้างหน้าได้

 

3. ไม่หยุดพัฒนาตนเอง

คนที่ไม่หยุดพัฒนาความสามารถของตนเองในทุกๆ ด้าน แม้ว่าจะมีคนมากมายมาบอกว่าเราเก่งแล้ว หากเขาผู้นั้นกลับไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาตนเอง จนเกิดเป็นความชำนาญและเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ อย่างแท้จริง นี่ต่างหากคือผู้ที่จะสามารถหยัดยืนได้ในทุกๆ สถานการณ์ และจะสามารถกอบกู้สถานการณ์ที่เลวร้ายให้กลับมาได้ รวมถึงสามารถพลิกสถานการณ์ของผู้ที่เป็นลูกหนี้สู่ความเป็นอิสรภาพได้ เพราะไม่เคยหยุดพัฒนาตนเอง

 

4. นึกภาพถึงวันที่เราไม่มีหนี้

อิสรภาพทางการเงินเป็นยอดปรารถนาของทุกๆ คน หากเรามีภาพในใจถึงวันที่เราไม่มีหนี้ ไม่เป็นลูกหนี้ใคร แปลว่าต่อจากนี้เงินทุกบาททุกสตางค์ที่เราหามาได้จะเป็นของเราอย่างแท้จริง และนึกถึงคนรอบข้างของเราว่าเขาจะมีความสุขมากแค่ไหนในวันที่ครอบครัวของเราไม่มีอีก แต่ทั้งนี้เราก็ไม่ควรที่จะไปก่อหนี้เพิ่มทั้งระหว่างที่ยังไม่หมดหนี้และตอนใช้หนี้หมดแล้ว

 

5. เราไม่ใช่คนเดียวในโลกที่มีหนี้

หากนับคนที่มีหนี้ติดตัวในโลกนี้ คงจะนับกันไม่หวาดไม่ไหว  เพราะมีคนเป็นหนี้ตั้งมากมาย เพื่อที่เราจะได้มีกำลังใจต่อสู้ หรืออาจจะหาคนที่เป็นแรงบันดาลใจ เกี่ยวกับการต่อสู้ชีวิตเพื่อปลดหนี้จนประสบความสำเร็จ และหันกลับมามองตัวเองเพื่อพัฒนาตนเอง ให้อภัยตัวเองแล้วเริ่มใหม่ ก็ยังไม่สายค่ะ

การที่เราเป็นหนี้และมีความต้องการจะปลดหนี้เป็นความคิดที่ดีแล้วค่ะ เพื่อให้เราและครอบครัวจะยิ้มได้กว้างๆ หมั่นสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจให้ตัวเองอยู่เสมอๆ หมั่นเก็บออมเงิน บริหารการเงินของเราอย่างมีรอบคอบและมีเป้าหมายที่ชัดเจนด้วยค่ะ