9 วิธี!! ออมเงินให้มีโชค  ลุ้นรับทรัพย์ตลอดปี

1 มิ.ย. 2560 15.26 น. | 1,558

          ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจค่อนข้างซบเซาเป็นอย่างมาก  สังเกตได้จากการที่รัฐบาลออกประกาศแนะนำมาตรการเพื่อการออมเงินแบบต่างๆ อาทิ เพิ่มดอกเบี้ยเงินฝาก  การออกพันธบัตรเพื่อการออม  การออกสลากของธนาคารต่างๆ   การทำประกันชีวิตรวมถึงให้ประชาชนสามารถนำยอดจากการจ่ายประกันชีวิต  หรือนำยอดจากการซื้อหุ้น LMF หรือ RMF มาเป็นส่วนลดหย่อนภาษีประจำปีได้อีกด้วย  นอกจากนี้ยังประกาศนโยบายว่าในอนาคตผู้สูงอายุสามารถนำบ้านเป็นหลักทรัพย์ในการกู้ยืมเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายยามเกษียณอายุได้อีกด้วย  โดยทางธนาคารจะจ่ายให้เป็นรายงวดหรือรายเดือนจนกว่าผู้สูงอายุจะเสียชีวิต   จะเห็นได้ว่ามาตรการเหล่านี้สะท้อนถึงวิถีทางของเศรษฐกิจที่ไม่มั่นคงของชาติ  ดังนั้นเราจึงควรหันมาใส่ใจในการออมทั้งนี้เพื่อความมั่นคงในเศรษฐกิจในครัวเรือนของเรากันค่ะ

 

 โดยวันนี้ www.yimsu.com ได้รวบรวม 9 วิธี  การออมเงินที่สามารถทำได้จริงพร้อมทั้งยังมีโอกาสลุ้นรับทรัพย์ได้ตลอดปีมานำเสนอกันค่ะ

 

1. ซื้อฉลากออมสิน

          เมื่อพูดถึงการออมเงินที่สามารถรับทรัพย์ตลอดปีและได้ลุ้นโชคทุกเดือน  ก็หนีไม่พ้นการซื้อสลากออมสินนั่นเองค่ะ  เพราะนอกจากจะได้ดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงเป็นพิเศษกว่าการฝากออมทรัพย์แล้ว  การซื้อฉลากออมสินก็นับเป็นเงินฝากที่ไม่ต้องเสียภาษี  และสามารถลุ้นรางวัลเหมือนสลากกินแบ่งรัฐบาล เรียกว่าเป็นการออมเงินที่น่าลงทุนมากๆ เพราะได้ทั้งดอกเบี้ยที่สูงและลุ้นรับทรัพย์ไปในตัว  ยิ่งไปกว่านั้นหากท่านซื้อสลากออมสินในจำนวนเงิน 500,000 บาท  เป็นต้นไป  การันตีได้เลยว่าท่านจะถูกรางวัลเลขท้ายสี่ตัวในทุกเดือนอย่างแน่นอน  ที่สำคัญ คือ สามารถลุ้นเงินสดในทุกๆ งวดของการออกสลากออมสินได้อีกด้วย  นอกจากนี้ก็มีโอกาสลุ้นรางวัลแจ๊คพอตไม่ว่าจะเป็นรถยนต์  ทองคำ  อีกด้วยค่ะ

 

2. ซื้อพันธบัตรรัฐบาล

          เมื่อพูดถึงการออมเงินตัวเลือกที่มาอันดับต้นๆ  สำหรับคนชอบลงทุนแต่ไม่ชอบความเสี่ยง คือ การซื้อพันธบัตรรัฐบาล  หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ การซื้อพันธบัตรรัฐบาลก็คือ การนำเงินของตัวเองไปฝากไว้กับรัฐบาล  หรือคือการออกเงินให้รัฐบาลกู้นั่นเอง  โดยที่รัฐบาลจะประกันการได้ดอกเบี้ยในราคาที่สูงเป็นพิเศษกว่าทางธนาคารทั่วไป อาทิ อัตราดอกเบี้ยรุ่นอายุ  3 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.00 ต่อปี / รุ่นอายุ  7 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.56 ต่อปี  โดยเมื่อนำเงินไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลแล้ว  ท่านจะได้รับเอกสารหลักฐาน คือ ตัวพันธบัตรเพื่อใช้เป็นเอกสารสำคัญในการรับเงินพร้อมกับดอกเบี้ยคืนในระยะเวลาตามรุ่นอายุพันธบัตรที่ซื้อ ที่สำคัญคือปลอดภาษี   ซึ่งการซื้อพันธบัตรรัฐบาลจึงนับว่าเป็นการออมเงินเพื่อรับทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงมากเลยทีเดียวค่ะ

 

3. ซื้อประกันชีวิตประเภทออมทรัพย์

          การออมเงินที่ได้รับความนิยมอีกประเภทหนึ่ง คือ การซื้อประกันชีวิตที่สามารถออมเงินได้  หรือประกันชีวิตประเภทออมทรัพย์    โดยประกันชีวิตชนิดนี้เหมาะสำหรับคนมีรายได้ประจำทุกเดือนหรือใช้โบนัสจ่ายเพื่อเป็นเงินออมได้ในทุกปี  อีกทั้งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเงินเก็บสะสมมากนักแต่ต้องการมีเงินเก็บเพื่อใช้ในระยะยาว  เพื่อใช้ลงทุนในอนาคต  อาทิ  การลงทุนทำธุรกิจ  การศึกษาต่อ  การก่อสร้างหรือซ่อมแซมต่อเติมที่พักอาศัย   หรือใช้ยามเกษียณ  ซึ่งการออมเพื่อรับทรัพย์ประเภทนี้มีหลากหลายรูปแบบให้ท่านเลือก  ไม่ว่าจะเป็นการออมระยะสั้น 7-10 ปี, 10-15 ปี, 15-20 ปี  หรือแม้แต่ 0-99 ปี ก็มีให้ท่านได้เลือกตามความพอใจ  รวมถึงท่านสามารถเลือกวิธีการจ่ายผลตอบแทนคืนได้ด้วย เช่น  กรณีเงินคืนเป็นเงินก้อน  กรณีเงินคืนเป็นเงินบำนาญตลอดชีวิต  โดยผลตอบแทนจะสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร ที่สำคัญสามารถใช้ลดหย่อนภาษีรายได้ประจำปีได้อีกด้วยค่ะ

 

4. ฝากเงินประเภทบัญชีฝากประจำ

          การออมเงินอีกหนึ่งลักษณะที่หนีไม่พ้นการให้ธนาคารเป็นผู้ดูแลเงินฝากของเรา  คือ  บัญชีเงินฝากประเภทฝากประจำ  โดยเงินฝากประเภทนี้จะสามารถสร้างวินัยให้แก่ตัวเราได้มากที่สุด  โดยผู้ช่วยคนสำคัญก็คือธนาคารนั่นเองค่ะ  โดยลักษณะการฝากเงินจะต้องฝากประจำทุกเดือน หรือทุกรอบ 3, 6, 9เดือน หรืออื่นๆ  ตามข้อตกลงที่ธนาคารกำหนด เช่น  ธนาคารทหารไทยจะมีบัญชี ME ที่ให้ดอกเบี้ยเฉลี่ย 1.6 % ต่อปี (ซึ่งคิดเป็น 4 เท่าของออมทรัพย์ทั่วไป)

 

5. ซื้อทองคำในช่วงขาลง ขายตอนราคาขาขึ้น

          วิธีการออมเงินที่รับทรัพย์ได้จริงแต่อยู่บนความเสี่ยงพอประมาณ  ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีเงินเย็น (ไม่มีความเดือนร้อนทางด้านการเงิน  หากต้องใช้เงินยามฉุกเฉิน) ซึ่งท่านสามารถติดตามราคาทองคำได้ตลอดเวลาจากข่าวความเคลื่อนไหวราคาทองคำในเว็บไซต์ตลาดทองคำ  ซึ่งการออมเงินประเภทนี้มีหลักการสำคัญเพื่อการรับทรัพย์ คือ ซื้อทองคำในช่วงขาลงและขายตอนราคาขาขึ้น  ส่วนการซื้อต้องเป็นทองแท่งเพราะไม่มีค่ากำเหน็จ  ที่สำคัญการขายให้ได้ราคาสูงควรยึดหลักซื้อจากร้านไหนก็ควรไปขายที่ร้านนั้น (ยกเว้นกรณีที่มีใบรับรองว่าเป็นทองคำแท้)  แต่การลงทุนประเภทนี้อาจต้องระวังภัยในการเก็บรักษาเป็นพิเศษเพราะมีโอกาสสูญหายได้ ทางที่ดีควรฝากไว้ที่เซฟของธนาคารจะเป็นการดีที่สุดค่ะ

 

6. ลงทุนซื้อหุ้นในทองคำ 

          การออมเงินลักษณะหนึ่งที่นิยมในตลาดหลักทรัพย์ คือ การลงทุนซื้อหุ้นทองคำ  ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับการซื้อมาขายไปเพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบการออมเงินจากการถือทองคำในมือไปเป็นการซื้อมาขายไป  โดยลักษณะการลงทุนซื้อหุ้นในทองคำ  จะมีโบรกเกอร์คู่ใจคอยดูตารางในตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้ข้อมูลกับเราว่าควรซื้อ-ขายเมื่อไรนั่นเองค่ะ

 

7. ออมเงินด้วยธนบัตรที่ระลึก

          วิธีการออมเงินที่น่าสนุกและน่าภูมิใจอย่างหนึ่ง คือ  การออมเงินด้วยการซื้อธนบัตรที่ระลึก  โดยให้ท่านซื้อธนบัตรที่ออกตามวาระสำคัญๆ ต่างๆ  เก็บไว้  แล้วนำไปขายหรือแลกเปลี่ยนในวงการซื้อขายเหรียญกษาปณ์และธนบัตร  ซึ่งต้องบอกเลยว่าวิธีการนี้เหมาะกับนักสะสมที่สามารถรอคอยได้และมีความรู้เรื่องราคาตลอดจนมีความสามารถในการดูธนบัตรว่าจริงหรือปลอม  รวมทั้งเล่ห์เหลี่ยมในวงการนี้ด้วยเพื่อป้องกันกลอุบายในการกดราคา วิธีนี้นับว่าเป็นการออมเงินแบบสุนทรีย์เพื่อการรับทรัพย์ตลอดปี ซึ่งแน่นอนว่าธนบัตรในมือของคุณตอนนี้ในอนาคตจะมีมูลค่าทางการตลาดสูงขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

 

8. ลงทุนการเขียนหนังสือ

          หลายท่านคงสงสัยว่าการลงทุนเขียนหนังสือจะให้ผลตอบแทนในรูปการออมได้อย่างไร  ท่านทราบหรือไม่ว่าการเขียนหนังสือนั้นเป็นทรัพย์สินทางปัญญา  หากท่านมีความรู้ความสามารถในการเขียน  เราขอแนะนำให้ท่านเริ่มเขียนและขายหนังสือของท่านเอง ในลักษณะของลิขสิทธ์งานวรรณกรรม เช่น หนังสือเรียน นิยาย เป็นต้น เพราะนอกเหนือจากค่าลิขสิทธิ์งานวรรณกรรมแล้ว เราก็จะได้เปอร์เซ็นต์จากยอดขายในแต่ละเดือนอีกด้วย ลงทุนการออมเงินโดยใช้สมองผ่านตัวอักษรที่เราชื่นชอบ  เราก็จะได้ดอกเบี้ยจากยอดขายเป็นรายเดือนอีกด้วยค่ะ

 

9. ออมเงินในอสังหาริมทรัพย์

การออมเงินในด้านนี้เป็นการเก็งกำไรจากราคาต้นทุนสไตล์การซื้อมาขายไป ซึ่งสำหรับคนที่มีเงินออมน้อย แนะนำเป็นการซื้อที่ดินเปล่าๆ จากทำเลที่ดูห่างไกลจากความเจริญนิดหน่อย หรืออาจเป็นที่ดินที่ตัดแบ่งขายเป็นแปลงเพราะที่ดินกลุ่มดังกล่าวราคาไม่สูงจนเกินไป แต่เมื่อปล่อยเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งแน่นอนว่าในอนาคตท่านสามารถเก็งกำไรจากที่ดินแปลงดังกล่าวได้แน่นอน เพราะที่ดินมีอยู่จำกัดแต่จำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้นทุกปี  จึงไม่น่าแปลกที่เราจะสามารถรับทรัพย์ได้จากการออมเงินในข้อนี้ค่ะ  แต่ก็อย่าลืมว่าการออมเงินในที่ดินมีข้อจำกัดอย่างหนึ่ง คือ ที่ดินเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องต่ำ การแปลเป็นเงินสดอาจจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรเช่นกันค่ะ

 

 

 

          ท้ายที่สุดของวิธีออมเงินให้ได้ผลดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการมีวินัยในตนเอง  ความอดทน  และระยะเวลา  เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถเป็นเฒ่าแก่น้อยได้ในเวลาไม่ช้า  และที่สำคัญท่านก็สามารถรับทรัพย์กองย่อมๆ  เป็นของขวัญจากการมีวินัยในตนเองอีกด้วยค่ะ